Công nghệ cát sạch Phan Thành - Mùa xuân đến sớm

Thực trạng hiện nay nguồn tài nguyên cát xây dựng đang khan hiếm, việc sử dụng cát nghiền nhân tạo thay thế cát tự nhiên cũng chưa giải quyết được nhu cầu sử dụng; đồng thời phải khai thác tài nguyên đá để sản xuất cát nghiền góp một phần không nhỏ cho việc lãng phí tài nguyên. Để giải nhiệt “cơn sốt” này, ông Võ Tấn Dũng, Công ty cổ phần Công nghệ Cát sạch Phan Thành (Cần Thơ), đã nghiên cứu chế tạo và ứng dụng thành công giải pháp “Công nghệ tuyển rửa cát biển nhiễm mặn thành cát sạch xây dựng” đạt tiêu chuẩn TCVN 7570:2006 nhằm giải quyết nhu cầu cát xây dựng trên thị trường nội địa và xuất khẩu, khắc phục tình trạng pha trộn cát mịn nước ngọt với cát biển.

Dây chuyền biến cát biển thành cát xây dựng đạt chuẩn của Phan Thành.

Với sáng chế giải pháp công nghệ này đã tạo bước đột phá mới cho ngành công nghiệp chế biến cát tại Việt Nam và hiện đang được áp dụng chính thức ở các doanh nghiệp thương mại xây dựng, gia công xử lý tại Long An, TP.HCM, Quảng Ninh, Phú Quốc.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của TS Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam:

“Hằng năm, cứ cuối tháng Chạp, đầu tháng Giêng là mùa xuân mới lại về với tất cả mọi miền trên đất nước. Đó là mùa xuân của đất trời, mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, họa đào, hoa mai khoe sắc thắm. Riêng với Công ty Công nghệ Cát sạch Phan Thành, dường như mùa xuân đến sớm hơn.

Có thể nói rằng, công nghệ sản xuất cát sạch của Công ty Công nghệ Cát sạch Phan Thành đã được nhiều người biết đến. Từ những người sử dụng cát sạch để chế tạo bê tông, xây dựng công trình đến các nhà quản lý, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh. Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông để quảng bá kết quả, tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tổ chức nhiều đợt triển khai tại công trường, làm sáng tỏ cả về lý luận lẫn thực tiễn. Nhiều nhà đầu tư đã tiếp cận công nghệ Phan Thành, đã triển khai ứng dụng thành công. Sàng, tuyển, rửa cát sông là một việc làm rất khó cả về mặt công nghệ, công nghệ phải gắn liền với hiệu quả. Khó cả về ý thức, nhận thức của người sử dụng cát, nhà thầu xây dựng và cả quản lý nhà nước ở nhiều cấp.

Nhiều người cho rằng từ bao đời nay cát khai thác và chỉ sàng qua tại công trường xây dựng là dùng được ngay, có làm sao đâu mà phải sàng, tuyển rửa. Vượt qua những rào cản này là một thách thức rất lớn, thậm chí vào buổi ban đầu triển khai công nghệ Phan Thành thì nhiều người còn bán tín, bán nghi và cảm nhận sự thất bại là điều không thể tránh được, Phan Thành không chỉ làm sạch cát sông mà còn biến cát mặn, cát biển thành cát ngọt, cát xây dựng đạt được các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN. Công nghệ sàng, tuyển, rửa cát của Công ty Công nghệ Cát sạch Phan Thành là một sự dày công bằng lao động sáng tạo, tư duy, trí tuệ và tính thực tiễn cao.

Nhờ vậy, công nghệ Phan Thành đã từng được giải Nhất giải VIFOTEC - là giải của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam; đạt giải WIPO - giải sáng tạo của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới của Liên Hiệp Quốc cùng nhiều giải thưởng khác.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến công nghệ, ứng dụng thử, ứng dụng vào thực tiễn, thuyết phục khách hàng, những khó khăn trong việc lan tỏa công nghệ là lực cản lớn. Trong nhiều năm Phan Thành vẫn gặp khó khăn nhất là về tài chính. Ứng dụng ít thì nguồn thu cũng ít và có thể nói nhiều năm qua, tết đến, xuân về với trời đất, non nước nhưng Phan Thành vẫn trong trạng thái phải lo toan nhiều. Tuy nhiên, con đường mà Phan Thành lựa chọn là con đường đúng, các giải pháp công nghệ mà Phan Thành dày công nghiên cứu, cải tiến đã mang đến những kết quả xứng đáng. Làm sạch cát, cải thiện chất lượng bê tông, tăng tuổi thọ công trình, giảm tỉ lệ xi măng cần sử dụng trong cấp phối bê tông và thực sự không làm tăng giá thành công trình, loại bỏ các yếu tố gây ô nhiễm môi trường trong xây dựng.

Sự tiến triển, phát triển của Phan Thành được ghi nhận hằng năm. Đặc biệt, năm 2019, Phan Thành có những bước đột phá ngoạn mục. Lần đầu tiên các nghiên cứu về công nghệ sàng, tuyển, rửa cát mặn, cát biển thành cát ngọt, cắt bê tông được Phan Thành ứng dụng thành công trên quy mô công nghiệp tại huyện đảo Phú Quốc. Cát mặn được khai thác tại vùng 5 Hải quân, vận chuyển bằng tàu thủy vào gần bờ, được bơm lên dây chuyền sàng, tuyển, rửa, loại bỏ vỏ hàu, vỏ hến, các tạp chất hữu cơ, bùn sét. Nhờ sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt theo cách tuần hoàn, cát “ngọt” từ dây chuyền Phan Thành đã hội tụ đủ các chỉ tiêu kỹ thuật cho cát đổ bê tông cốt thép. Đây là một chiến công giúp cho việc triển khai xây dựng các khu vực biển đảo không cần vận chuyển cát sông từ xa đến, làm tăng giá thành. Và đây cũng là một đóng góp lớn làm tăng thêm một nguồn cung cấp cát xây dựng mới.

Những ngày cuối năm này, Phan Thành đang triển khai ở quy mô tương đối lớn ở vùng thượng nguồn sông Tiền (thuộc địa bàn tỉnh An Giang và Đồng Tháp) các dây chuyền sàng, tuyển, rửa cát xây dựng, cát bê tông và cát mịn xây tô. Đây là vùng cát chủ lực cung cấp cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Điều đáng ghi nhận là công nghệ Phan Thành và yêu cầu cát sạch đã được người tiêu dùng ở khu vực thừa nhận. Với cách cung cấp nguồn cát mịn sạch để tô trát tường nhà mở ra khả năng tạo hồ vữa có tính năng cao, áp dụng cho công nghệ phun vữa lên tường, giúp cho việc cơ giới hóa, công nghiệp hóa xây dựng, làm cho tốc độ xây dựng nhanh lên, tiến độ xây dựng rút ngắn và nâng cao chất lượng, giảm giá thành công trình…

Ông Võ Tấn Dũng nhận bằng khen của chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Những đóng góp của Phan Thành cũng được ghi nhận bằng giải thưởng Giải nhất tại Hội thi sáng tạo Kỹ thuật thiết bị tại Cần Thơ năm 2019. Có thể nói con đường chinh phục đỉnh cao công nghệ, sáng tạo vẫn còn dài, Phan Thành còn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến không ngừng. Nhưng những gì Phan Thành đã làm cho ngành cát xây dựng Việt Nam rất được trân trọng, được ghi nhận và thực sự đã chinh phục được niềm tin của thị trường, của xã hội.

Mùa xuân của trời đất đang đến gần, tết đang gõ cửa mọi nhà, mọi nơi và dường như tết năm nay đến với Phan Thành sớm hơn, Xuân đến sớm hơn, hoa chiến công cũng đã khoe sắc thắm từ giữa năm 2019. Mong rằng Phan Thành mãi mãi là mùa xuân”. 

Với sáng tạo giải pháp công nghệ đột phá trên, ngày 17-1, ông Võ Tấn Dũng - Cố vấn kiêm nghiên cứu chế tạo triển khai ứng dụng công nghệ tuyển rửa cát sạt Công ty cổ phần Công nghệ Cát sạch Phan Thành, được chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen là Trí thức, nhà khoa học tiêu biểu TP Cần Thơ năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm