Heineken Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp bền vững
(PLO)- Heineken Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp bền vững hàng đầu vì những nỗ lực liên tục trong phát triển bền vững và những tác động tích cực mà công ty đã tạo ra cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Tối 26-11, Heineken Việt Nam (VN) tiếp tục được vinh danh trong tốp 3 Doanh nghiệp bền vững hàng đầu VN năm 2019 (lĩnh vực sản xuất). Lễ trao giải do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững VN (VBCSD) tổ chức tại khách sạn Sheraton, Hà Nội.

Heineken Việt Nam: "Doanh nghiệp bền vững" lần 4

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI & Phó Chủ tịch kiêm Thư ký VBCSD, chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của những công ty tiên phong như Heineken VN, cũng như sự chia sẻ tích cực các kinh nghiệm hoạt động tốt nhất của họ đã hỗ trợ chúng tôi đạt được chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững tại VN”.

Heineken Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp bền vững - ảnh 1Bà Lê Thị Ngọc Mỹ, Giám đốc Bộ phận phát triển bền vững, đại diện Heineken Việt Nam (hàng đầu thứ ba từ trái sang), nhận giải tốp 3 Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất (khối sản xuất) năm thứ tư liên tiếp.

Ông Jacco Van der Linden, Tổng giám đốc Điều hành Heineken VN, cho biết việc được vinh danh trong tốp 3 Doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu VN (năm thứ tư liên tiếp) là niềm vinh dự và tự hào của mỗi nhân viên Heineken VN. “Phát triển bền vững luôn là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Giải thưởng này là thêm phần khích lệ và đồng thời cũng là thách thức để chúng tôi cải thiện hơn nữa, vì phát triển bền vững là một hành trình dài hạn đòi hỏi sự hợp tác của tất cả bên liên quan, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp" - ông bày tỏ.

Theo đó, cách tiếp cận với phát triển bền vững của Heineken toàn cầu cũng như tại VN bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị cung ứng từ sản xuất đến phân phối tiêu thụ sản phẩm. Chiến lược phát triển bền vững của Heineken VN tập trung vào sáu lĩnh vực trọng tâm và hỗ trợ thực hiện sáu trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG). Cụ thể, các lĩnh vực tuyên truyền uống có trách  nhiệm, sức khỏe và an toàn, bảo vệ nguồn nước, giảm khí thải CO2, hỗ trợ cộng đồng; nguồn cung ứng bền vững.

Xây dựng văn hóa phát triển bền vững

Để đảm bảo các sáng kiến về phát triển bền vững có thể tạo ra giá trị thiết thực cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng ở VN, công ty này luôn chủ động xây dựng văn hóa phát triển bền vững trong toàn nhân viên công ty và những đối tác liên quan.

Trong đó, có một số sáng kiến và đổi mới đáng chú ý mà Heineken VN đã thực hiện trên hành trình bền vững của mình. Đơn cử hoạt động triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn với chương trình “Tái chế nắp chai bia làm vật liệu xây cầu” của nhãn hiệu bia Tiger. Đây là dự án nổi bật khi đã thực hiện thành công ba mục tiêu thúc đẩy tái chế, giảm rác thải, cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cộng đồng.

Khởi động từ năm 2018, đến nay dự án đã xây được hai cây cầu tại tỉnh Tiền Giang và An Giang từ việc dùng nắp bia tái chế làm nguyên liệu. Cây cầu thứ ba đang được triển khai và sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2020 tại TP.HCM.

Chương trình là một ví dụ tiêu biểu về cách áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn có thể tạo ra giá trị cho xã hội, bảo vệ môi trường và hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.

Heineken VN cũng đã chủ động làm việc với cả Chính phủ VN và VBCSD trong việc khuyến khích phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp, bằng cách chia sẻ thực tiễn áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động kinh doanh tại các buổi đào tạo và hội thảo với các doanh nghiệp địa phương khác nhau trong suốt cả năm.

Ngoài ra còn là chương trình bảo vệ hành tinh. Heineken VN sử dụng năng lượng tái tạo, đã giảm mức tiêu thụ nước và đạt đến hầu như không chất thải chôn lấp trong sản xuất với 99% chất thải và phụ phẩm từ sản xuất được tái sử dụng hoặc tái chế.

Bên cạnh đó, Heineken VN còn thực hiện duy trì sự thịnh vượng ở VN, thông qua các tác động kinh tế, điển hình công ty đã trực tiếp và gián tiếp hỗ trợ 166.000 cơ hội việc làm và đóng góp gần 1% tổng GDP của VN năm 2018.

T. MINH