Mận xách tay của Nhật gần triệu/kg vẫn lắm người mua

Tùy theo từng giống và đầu vụ, chính vụ hay cuối vụ mà giá mận Việt Nam được rao bán với các mức giá khác nhau nhưng dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg. Đắt nhất là mận loại 1, chắc quả, ngọt, giòn, với giá bán khoảng 60.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 80.000 đồng/kg.

Thế nhưng đang trong thời điểm mùa mận như hiện nay, có nhiều khách hàng chịu chi đã mạnh tay mua hẳn các loại mận ngoại có giá gấp cả chục lần mận nội. Các loại mận này chủ yếu được nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Newzeland,...

Điều bất ngờ là dù có giá đắt như thế nhưng loại quả này lại không hề kém cạnh về độ chạy hàng. Thậm chí, nhiều cửa hàng đang treo biển “cháy hàng” vì không đủ số lượng mận để bán cho các khách hàng.

Chị Hoa, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở quận Bình Thạnh nói với báo chí rằng mận Nhật đa phần là hàng xách tay. Trước đây một tháng chị bán 800.000 đồng một kg nhưng nay nhiều loại mận ngoại về thị trường nên giá giảm còn 500.000 đồng.

“Vì là hàng xách tay nên giá cao hơn so với nhập khẩu số lượng lớn. Mỗi tháng tôi chỉ nhập khoảng hơn tạ để bán. Vì chuyên hàng Nhật nên các loại mận khác dù rẻ hơn cửa hàng vẫn không nhập” - chị Hoa nói.

Theo các chủ cửa hàng, mận Nhật là hàng xách tay mang về. Ảnh: Internet

Chị Loan, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Tân Bình, cho biết cứ mận Việt hết mùa là các loại mận ngoại lại đổ về Việt Nam. Ngoài mận Nhật, thị trường còn có mận Úc và Mỹ với giá bán 250.000-500.000 đồng/kg. Sở dĩ nhiều khách thích loại mận này vì mẫu mã đẹp, sạch và có vị ngọt mát dễ ăn. Thông thường kích cỡ mận Úc to, trọng lượng trung bình 5-6 quả 1 kg.

“Loại mận này đa phần khách mua làm quà biếu. Có những công ty đặt cả tạ. Thông thường, nếu lấy sỉ tôi sẽ giảm giá cho khách” - chị Loan nói.

Khi thắc mắc tại sao các loại mận này lại có giá đắt như thế thì anh chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội chia sẻ rằng: “Vì phải vận chuyển hoa quả bằng đường hàng không, cộng thêm chi phí cửa hàng, bảo quản hoa quả tươi nên giá mận khá cao. Ngoài ra, một số loại như mận cherry mới vào đầu mùa nên hàng nhập về không nhiều, giá nhập buôn cao hơn khi vào chính vụ từ giữa tháng 7 đến tháng 9. Do đó, chúng mới có giá đắt như vậy”.

Tuy vậy cũng có nhiều người lo lắng vì sợ mua nhầm mận Trung Quốc rồi lại “tiền mất tật mang” nên có tâm lý e dè với các loại mận nhập khẩu thế này. Một khách hàng đang mua mận cho biết: “Không phải tôi không có điều kiện hay chưa từng ăn loại mận này. Mà là vì tôi sợ mua phải nhầm mận Trung Quốc lại phí tiền, đôi khi còn ảnh hưởng đến sức khỏe cả nhà. Mà mận nước ta cũng chất lượng nên tôi không kén chọn làm gì”.

Vẫn còn nhiều lo ngại nhầm lẫn mận tốt và mận kém chất lượng. Ảnh: Internet

Theo đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, từ đầu tháng 6 đến nay, mận ngoại bắt đầu đổ nhiều về chợ, trong đó mận Trung Quốc số lượng nhiều nhất, tiếp đến là các loại mận Úc, Chile.

Riêng mận Nhật thì không có vì đa phần là hàng xách tay. Hiện mận Trung Quốc rẻ nhất trong số các loại mận nên thương lái rất chuộng loại này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm