Doanh nghiệp giảm sức cạnh tranh vì đóng bảo hiểm cho người lao động

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo đó, BHXH Việt Nam kiến nghị Thủ tướng giao cơ quan thuế  (Bộ Tài chính) bổ sung các tiêu thức yêu cầu doanh nghiệp kê khai danh sách lao động, loại hợp đồng lao động, tiền lương, thu nhập… trên cơ sở kê khai của doanh nghiệp, thông báo cho cơ quan BHXH cùng cấp.

Đồng thời, khi quyết toán thuế đối với doanh nghiệp có nội dung quyết toán chi phí tiền lương, trích đóng BHXH, BHYT. Trường hợp chưa đóng BHXH, BHYT thì chưa quyết toán.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm hạn chế nợ các loại bảo hiểm.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp nhằm hạn chế nợ các loại bảo hiểm.

Bên cạnh đó, thanh tra thuế sẽ phối hợp với BHXH khi tiến hành thanh tra doanh nghiệp.

Cũng trong báo cáo Thủ tướng, BHXH Việt Nam cho biết về nợ BHXH, BHYT, BHTN hằng năm chiếm khoảng từ 3,5% đến 5% so với số phải thu.

Đối với doanh nghiệp, nhận thức về chính sách, pháp luật BHXH còn hạn chế, tính tuân thủ pháp luật kém. Đặc biệt, không có nhân lực thực hiện các phần việc liên quan đến BHXH hoặc có nhưng không đảm bảo yêu cầu. Các doanh nghiệp nhỏ thường thuê dịch vụ kế toán - thuế kiêm BHXH nên không ổn định, không nắm được các quy định của pháp luật. Nhiều doanh nghiệp cố tình vi phạm để lợi dụng… thiếu quan tâm đến quyền lợi của người lao động.

Hiện nay, doanh nghiệp phải đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chiếm khoảng 2/3 tổng mức đóng. Phần đóng góp này theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới là tương đối cao, làm giảm lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Nợ các loại bảo hiểm đã lên đến hơn 13.900 tỉ đồng

Theo số liệu mới nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố, số nợ BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết tháng 7 là hơn 13,934 tỉ đồng, tăng 1.123,9 tỉ đồng so với tháng 6.

Về triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu người tham gia bảo hiểm y tế tập trung, thống nhất trong cả nước, đến hết tháng 7 đã có 99% dân số cả nước được thu thập, nhập thông tin và đã đồng bộ mã thẻ BHYT của 58,2 triệu người. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và ban hành quy trình thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.