Doanh nghiệp nên sử dụng báo chí

+ Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Cục phó Cục Thuế TP.HCM: Hiện có hơn 4.000 cán bộ thuế ở TP.HCM. Người ta nói chín người 10 ý mà. DN nên gửi công văn hỏi để cơ quan thuế trả lời. Giấy trắng, mực đen, có đóng mộc, có chữ ký thì cứ theo hướng dẫn đó mà thực hiện.

. DN phản ánh nhiều hướng dẫn của Bộ Tài chính bất hợp lý. Cục Thuế TP có thể giúp DN giải quyết như thế nào?

+ DN nên sử dụng quyền lực báo chí, đưa lên diễn đàn của DN, của người dân để yêu cầu Bộ Tài chính giải quyết. Ngoài ra, DN có thể gửi gắm đại biểu trong các kỳ họp Quốc hội như hiện nay. Cục Thuế cũng có tập hợp vướng mắc, cũng kiến nghị nhưng cũng cần các cơ quan khác cùng lên tiếng kiến nghị.

. DN mong muốn ngành thuế công khai các công văn hướng dẫn, liệu Cục Thuế TP có làm không, thưa ông?

+ Hiện nay, Cục vẫn đưa thông tin lên website. Tinh thần là những gì đóng dấu, ký tên, gửi đi đều là công khai hết, trừ những gì thuộc diện mật, có đóng dấu Mật. Tuy nhiên, hiện Cục chỉ có một nhân viên chuyên trách, Cục đang xin cơ chế có hẳn một phòng chuyên cập nhật thông tin.

. Làm sao để loại bỏ sự nhũng nhiễu của một số cán bộ thuế, thưa ông?

+ Mở rộng công khai, dân chủ, minh bạch để xã hội giám sát. Ví dụ, khi tôi làm thì có ông này, ông kia giám sát tôi, nếu tôi có vì quyền lợi riêng tư mà làm bậy thì người kế bên cũng biết, cũng phản ảnh. Cần phải soát xét ba vấn đề. Một là con người, hai là quy chế làm việc, giám sát bằng hệ thống, ba là soát xét bằng thanh tra, kiểm tra, xử lý.

. Nhiều DN than phiền rằng khó xin giải thể DN, Cục Thuế sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

+ Ngành thuế đang xin cơ chế quyết toán giải thể DN. Mỗi năm có cả vài ngàn DN xin giải thể, hồ sơ làm không xuể nên có nhiều DN đợi mãi không được quyết toán, dẫn đến không được giải thể. Cục Thuế có đề nghị cơ chế quy định một khoảng thời gian để ngành thuế thực hiện quyết toán cho DN. Nếu quá thời gian này mà ngành thuế không xuống kiểm tra, quyết toán thì DN được quyền đóng hồ sơ, mọi chuyện do cơ quan thuế chịu trách nhiệm.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm