Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì Úc cấm nhập khẩu tôm

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc , ông Barnaby Joyce, đã tuyên bố cấm nhập khẩu tôm trong vòng sáu tháng kể từ tháng 1-2017 do dịch đốm trắng bùng phát ở bang Queensland.

Về vấn đề này, ngày 15-3, Bộ Công Thương dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam, trong đó lượng tôm chưa nấu chín xuất khẩu sang Úc vào khoảng 55 triệu AUD.

Theo ông Khánh, lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm chưa qua nấu chín mà không có thời gian cảnh báo đủ để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tôm của Việt Nam biết và có các giải pháp nhằm tránh tổn thất lớn về kinh tế là việc làm chưa thực sự phù hợp với thông lệ chung và với tinh thần giữ gìn, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc.

Lệnh tạm dừng nhập khẩu của chính phủ Úc đã và đang gây ra thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm và các DN xuất khẩu tôm của Việt Nam. Không ít DN chuyên xuất khẩu tôm vào thị trường Úc còn đối mặt với nguy cơ phá sản. Tôm Việt Nam cần được tiếp tục xuất khẩu sang Úc,  trừ khi có bằng chứng về việc nhập khẩu từ nước ngoài là nguồn lây bệnh.

“Trong trường hợp Úc  iếp tục duy trì lệnh cấm, Việt Nam đề nghị Úc sớm đưa ra các bằng chứng khoa học đầy đủ cho thấy có mối liên hệ giữa tôm nhập khẩu từ Việt Nam và dịch bệnh đốm trắng tại Úc” - Bộ Công Thương dẫn lời Thứ trưởng Trần Quốc Khánh.

Bên cạnh đó, theo Bộ Công Thương, một số DN Việt Nam còn cho biết lệnh cấm nhập khẩu của chính phủ Úc đã vượt quá mức cần thiết quy định của WTO. Bộ Công Thương đang nghiên cứu quan điểm này của các DN.

Theo Thứ trưởng Khánh, Việt Nam luôn tôn trọng các quyết định bảo đảm an ninh và an toàn sinh học của Úc nhưng vẫn đề nghị chính phủ Úc xem xét lại sự cần thiết của lệnh cấm này. Việc xem xét lại lệnh cấm không đồng nghĩa với việc Việt Nam bỏ qua sự an toàn của ngành nuôi tôm tại Úc mà cần tìm các biện pháp khác ít tác động tiêu cực tới thương mại hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho ngành nuôi tôm của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm