Doanh nghiệp thực phẩm cạn kiệt nguồn vốn tái sản xuất

Ngày 13-12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Hội Lương thực thực phẩm TP. HCM (FFA) khai mạc Tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm” năm 2021.

Triển lãm quy tụ gần 85 doanh nghiệp (DN) sản xuất lương thực, thực phẩm (LTTP) tiêu biểu của thành phố với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm tham gia trưng bày tại triển lãm.

Bên cạnh đó, triển lãm có khu trưng bày dành riêng cho nhóm sản phẩm của các DN khởi nghiệp, nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ kết nối với đại diện các siêu thị như Aeon Việt Nam…

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại triển lãm. ẢNH: TÚ UYÊN

Chia sẻ lý do lựa chọn ngành LTTP để mở đầu cho chuỗi hoạt động triển lãm được tổ chức trong điều kiện bình thường mới, ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc ITPC cho biết, ngành LTTP được TP.HCM xác định là một trong bốn ngành trọng điểm của thành phố.

Sau những tác động nặng nề của dịch COVID-19 làm gián đoạn, nguyên phụ liệu đầu vào cho sản xuất LTTP tăng 20%-50%, đứt gãy chuỗi cung ứng khiến nhiều DN rơi vào tình trạng khan hiếm nguyên liệu sản xuất.

Nhiều đơn hàng bị hủy hoặc nhà mua hàng chuyển qua đặt hàng ở quốc gia khác dẫn đến tắc cả đầu vào lẫn đầu ra, cộng đồng DN trong đó có các DN LTTP gặp rất nhiều khó khăn.

"Do đó, ITPC quyết định phối hợp với FFA tổ chức chương trình để đồng hành cùng DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, khởi động lấy đà phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời cụ thể hóa những chủ trương, chính sách trong chương trình hỗ trợ phát triển DN và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP.HCM giai đoạn 2020 2030 của UBND TP.HCM", ông Tuấn nói. 

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, sau khi UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị 18 và Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 thống nhất các quy định chống dịch theo hướng sống chung, thích ứng an toàn với COVID-19 cộng đồng DN rất phấn khởi bước vào khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Từ đây, các chính sách chống dịch sẽ được nhất quán, đặc biệt là vấn đề vận chuyển, lưu thông hàng hóa được các cấp ngành, địa phương tạo thuận lợi nhất để chuỗi cung ứng nguyên liệu hàng hóa diễn ra thông suốt ở tất cả các lĩnh vực”, bà Chi nói.

Khách tham quan triển lãm. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo bà Chi, thuận lợi của các DN ngành LTTP khi tái sản xuất, phục hồi kinh doanh sau dịch COVID-19 là nắm giữ lợi thế của ngành sản xuất hàng hóa thiết yếu nên đảm bảo được lực lượng lao động đủ đáp ứng quay lại sản xuất ngay và nhanh nhất.

Khi tái sản xuất trở lại, tình trạng thiếu hụt lao động trong các DN LTTP không nghiêm trọng như các lĩnh vực khác.

“Hiện tất cả đã trở lại sản xuất an toàn, đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch với 80%-100% công suất. Thậm chí, thời điểm này các DN còn tăng công suất, tăng ca để tăng lượng hàng hóa, ổn định giá cả, đảm bảo cung cấp hàng hóa đầy đủ, nhất là chuẩn bị dự trữ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm và Tết nguyên đán”, bà Chi nói.

Tuy nhiên, thời gian tới, các DN nhất là DN vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với nhiều áp lực, khó khăn, nhất là nguồn vốn sản xuất.

Theo bà Chi, sau các đợt dịch COVID-19 hầu hết DN đều hụt nguồn vốn tái sản xuất, đặc biệt là DN ngành LTTP. Nguồn vốn dự trữ của DN trước đó đã phải trưng dụng cho các chi phí phát sinh trong thời gian duy trì sản xuất, đảm bảo các mặt hàng thực phẩm thiết yếu cho TP.HCM trong thời điểm giãn cách nên rất cần vay ngân hàng.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14 cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc, lãi của khoản nợ, miễn giảm lãi, phí. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ DN tiếp cận gói hỗ trợ về vốn, tín dụng còn thấp.

Rào cản lớn nhất để DN tiếp cận vốn vay là không đủ điều kiện về tài sản thế chấp theo tiêu chuẩn tín dụng bình thường của ngân hàng để vay vốn trong thời điểm thị trường, sản xuất khó khăn hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm