Doanh thu bán lẻ Việt Nam vẫn còn thấp

Đại diện Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong quý III-2012 giảm 8 điểm còn 87 điểm, mức thấp nhất kể từ quý I-2009. Người tiêu dùng ngày càng chi tiêu cẩn trọng hơn dù có nhiều chương trình khuyến mãi. Điều này không có lỗi từ nhà bán lẻ hay nhà sản xuất mà do người tiêu dùng tiết kiệm.

Ông Robert Vũ, Giám đốc kinh doanh toàn cầu ngành hàng điện tử của Samsung Việt Nam, cho rằng việc tiêu dùng diễn ra quanh năm nên dựa vào cuối năm để kích thích tiêu dùng là quá trễ. Để duy trì sức mức tăng trưởng ổn định, DN cần tối đa hóa kênh phân phối, làm sao để giảm chi phí mà hàng hóa đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Mặt khác, càng khó khăn càng phải liên kết với nhau để tăng sức mua, nếu một mình DN làm thì không đủ sức mà các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, tổ chức tín dụng, ngân hàng, cơ quan nhà nước nên có hỗ trợ, liên kết nhau để tạo hiệu ứng chung…

Nhận định về thị trường bán lẻ thời gian tới, ông Steven Goh, Chủ tịch Retail Asia Publishing (tạp chí kinh doanh bán lẻ châu Á), cho biết xét về doanh thu thì các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn còn thấp so với nhóm 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có cơ hội và thời gian để bắt kịp nhóm 500 đó và có thể chỉ mất từ 10 đến 15 năm.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm