Độc đáo: Gói bánh chưng bằng máy siêu nhanh

Với mong mỏi giảm thiểu sức lao động cũng như giữ được hương vị thơm ngon của chiếc bánh truyền thống, ông Phạm Khắc Tưởng (quận Thủ Đức, TP.HCM) đã tạo ra dây chuyền gói bánh chưng, với công suất một cái/phút.

banh-chung-goi-bang-may

Ông Phạm Khắc Tưởng cho biết việc tận dụng máy móc trong gói bánh chưng vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa tạo giảm thiểu sức lao động, lại giúp cho bánh chưng giữ được hương vị, hình dáng đẹp nhất. Dây chuyền gói bánh được anh Tưởng "chế" từ các loại máy móc, đơn cử như dụng cụ gói lạt, anh dùng cánh tay robot để làm.

banh-chung-goi-may

Những chiếc lá dong được chọn lựa cẩn thận để chuẩn bị công đoạn rửa bằng máy.

lam-banh-chung-may

Sau khi chọn lá dong, lá riềng xong, toàn bộ lá được rửa bằng máy, sục khí ô zôn để xử lý dư lượng hóa học còn sót lại trên lá. Rồi xay lá riềng, ép lấy nước trộn với gạo nếp để tạo màu xanh cho bánh.

lam-banh-chung-la-gung-bang-may

Nếp trắng được trộn tinh chất gừng tạo nên màu xanh đặc biệt cho vỏ bánh. Theo anh Tưởng, với việc cho nước cốt gừng vào nếp không chỉ tạo màu mà còn giúp người ăn không bị nóng, giúp nhuận tràng và tạo nên mùi vị đặc biệt.

Ngay cả thịt, anh Tưởng cũng dùng máy móc để rửa, nhằm đảm bảo vệ sinh cho phần nhân bánh.

lam-banh-chung-bang-may-moc

Thịt heo được sục muối, rửa sạch rồi cắt nhỏ... hoàn toàn bằng máy. Thợ làm bánh chỉ việc trộn tiêu, dùng tay trộn đều để nhân bánh thơm ngon hơn. Thịt cũng được cân đo cẩn thận để nhân bánh được thơm ngon.

lam-banh-chung-bang-may-tu-dong

Đậu xanh sau khi được ngâm, rửa hoàn toàn tự động được đem ra vắt bằng máy ly tâm để đảm bảo thấm muối tốt hơn. Sau đó được đem vào máy xay tự động. Người làm bánh chỉ cần cân đậu, đổ thịt và đậu vào khuôn làm nhân, rồi ấn máy.

goi-bang-chung-bang-may

Chỉ cần gạt cần, hệ thống tự động dập khuôn bánh, tạo ra nhân vừa chắc chắn, vừa dàn đều đậu và thịt.

lam-banh-chung-tu-dong

Nhân bánh chưng sau khi dập khuôn trông đẹp mắt, lại giảm thiểu quá trình làm thủ công, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

lam-banh-chung-bang-may-tu-dong

Bánh được thợ gói mỉ theo khuôn định sẵn.

banh-chung-duoc-lam-may

Lạt bánh được cuốn bằng máy nhằm tạo độ chắc chắn cho chiếc bánh. Theo anh Tưởng, do ứng dụng máy móc nên năng suất mang lại rất cao. Trung bình 1 phút dây chuyền sẽ sản xuất được một chiếc bánh nặng 1,5 kg.

lam-banh-chung-bang-may-moc

Mọi máy móc dây chuyền đều được anh Tưởng chọn lọc kỹ càng rồi đưa vào vận hành thử nghiệm. Bánh chưng được luộc bằng nồi áp suất, với hệ thống chêm nước tự động. 

banh-chung-lam-bang-may

Bánh chưng khi chín cho màu xanh đặc biệt của tinh chất lá riềng, các góc bánh vuông vức, nhân bên trong được dàn đều tạo nên chiếc bánh vừa đẹp hình thức, vừa thơm ngon. Cũng theo anh Tưởng, hiện tại anh chưa chú trọng đến việc thương mại hóa, mà chỉ làm bánh phục vụ người thân, bạn bè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm