Đổi cách soi container, hải quan sẽ chịu ‘phụ phí’ thay doanh nghiệp

Theo ông Nghiệp, hiện nay khi kiểm tra container bằng máy soi thì không thu phí soi nhưng cần phải thuê xe gắp container lên, máy soi xong lại phải có xe gắp container xuống.

Tùy từng cảng mà chi phí gắp container này có giá 600 ngàn đến 1,5 triệu đồng một lần. Chi phí này cao khiến nhiều DN “sợ xanh mặt” nếu phải kiểm tra bằng máy soi.

Nhân viên hải quan theo dõi việc soi container qua máy. Ảnh minh họa

Ông Nghiệp cho biết sắp tới đây hải quan sẽ đổi cách soi. Khi bốc container từ cầu cảng lên thì đưa container vào soi luôn, soi xong mới bỏ container xuống. Như vậy thì chỉ tốn vài chục ngàn đồng tiền dầu thêm, nếu DN không chịu thì hải quan sẽ chịu. Với cách làm này, DN không biết container mình có bị soi hay không vì soi ngẫu nhiên theo luồng. Thậm chí nếu cần, hải quan sẽ điều máy soi di động ra tận cầu cảng để làm việc. Sau khi soi nếu thấy cần mở container, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản.

Có thể soi container ngay khi bốc lên từ cầu cảng

Ngoài ra, ông Nghiệp thông tin thêm sẽ có điều chỉnh về phân luồng kiểm tra hàng hóa. Theo đó, DN sau khi nộp tờ khai thì chỉ nhận thông tin về số tờ khai, còn thông tin kết quả phân luồng vào luồng xanh hay đỏ thì không cho DN biết. (Thời điểm thông tin cho DN về luồng nào thì còn đang thảo luận cân nhắc).

Giải thích sự thay đổi quy trình này, ông Nghiệp cho biết hiện nay có một số DN sau khi biết kết quả phân luồng đỏ thì hủy tờ khai đi, nộp lại tờ khai chờ luồng xanh mới chịu; còn nhiều DN khác khi biết tờ khai được vào luồng xanh không bị kiểm tra hàng trong container thì báo cho đối tác đổi loại hàng trong container, có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm