Đổi số điện thoại lợi cho ai?
Các quyết định thay đổi mã vùng đối với điện thoại cố định, đổi số điện thoại di động từ 11 số sang 10 số thực sự mang lại lợi ích cho ai?

Người tiêu dùng bị thiệt hại

Một số doanh nghiệp đã than phiền về việc Bộ Thông tin và Truyền thông vừa mới ra quyết định thay đổi mã vùng và chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số. Việc thay đổi này ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, việc liên lạc của người tiêu dùng.

Nhận xét về việc thay đổi số di động, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, nói: “Việc thay đổi đầu số di động 11 số sang 10 số sẽ ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ phải thông báo đến khách hàng việc thay đổi các số di động chăm sóc khách hàng, kinh doanh…”.

Ông Nguyễn Văn Đức, nhà ở Hóc Môn, cho biết, 5-6 năm nay tôi dùng số di động 11 số quen rồi, bây giờ mà thay đổi thì cũng bất tiện. Dù là 11 số nhưng đây cũng là số điện thoại dễ nhớ, nếu sau này bị gắn thêm đầu số khác lại trở thành số khó nhớ. Nếu khó nhớ quá chắc tôi lại phải đổi sang số điện thoại mới!

Trong khi đó, ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, cho biết việc thay đổi đầu số di động từ 11 số sang 10 số sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thói quen liên lạc của người tiêu dùng. Một số người có thói quen lưu số điện thoại trong máy di động và chỉ bấm tên và gọi; nay phải thay đổi hết số trong danh bạ điện thoại. Một số người đã mua số đẹp (11 số) gắn với việc kinh doanh hàng ngày, nay bỗng dưng bị mất số đẹp do bị đổi đầu số!

Đổi số điện thoại lợi cho ai? - ảnh 1
Một cửa hàng bán sim số đẹp. Ảnh NLDonline 

 Một số người tiêu dùng và doanh nghiệp đã than phiền về quyết định thay đổi số di động từ 11 số sang 10 số trong năm 2015. Phần lợi lớn nhất vẫn nằm ở cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (nhà mạng di động).

Về phía doanh nghiệp, có những số di động được in trên danh thiếp, bao bì sản phẩm, sử dụng làm số hot-line… Nay, do thay đổi đầu số nên phải in lại hàng loạt danh thiếp, bao bì, mẩu quảng cáo vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, thông tin liên lạc. Các doanh nghiệp này còn phải tốn công sức, thời gian thông báo với khách hàng về việc thay đổi số điện thoại. Khách hàng sẽ mất một thời gian dài, ít nhất là một năm để có thể làm quen với số điện thoại mới.

Bồi thường thiệt hại

Ông Kim Long cho rằng, thời gian 60 ngày để duy trì số di động cũ (11 số) như ngành viễn thông cho biết thực sự không đủ đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đồng thời, cho đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chính thức từ các nhà mạng về việc thay đổi đầu số, thời điểm thực hiện… Các doanh nghiệp đang chờ thông báo chính thức của nhà mạng để chuẩn bị thay đổi số điện thoại mới, thông báo cho khách hàng.

Ông Thắng ở Athena cũng cho biết thêm, nếu sòng phẳng với khách hàng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động nên đền bù thiệt hại cho họ. Không cần thiết phải đền bù bằng tiền, có thể giảm 30-40% phí thuê bao di động hàng tháng giống như chia sẻ thiệt hại cho khách hàng trong vài tháng. Đồng thời, nhà mạng cũng nên duy trì cách thức gọi số cũ song song với số mới trong vòng sáu tháng trở lên; chứ nếu chỉ 60 ngày sẽ không đủ để khách hàng làm quen với số mới.

Chỉ có lợi cho người quản lý

Mãi cho đến khi các thuê bao di động 11 số biến thành công cụ nhắn “tin rác” thì cơ quan quản lý nhà nước mới lên tiếng báo động và cho rằng việc thay đổi số di động từ 11 số sang 10 số sẽ hạn chế tình trạng sử dụng SIM 11 số để nhắn “tin rác”! Trên thực tế, việc kiểm soát tin nhắn rác là thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước; trong khi thay đổi số điện thoại sẽ ảnh hưởng đến thói quen liên lạc, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

LS. Trần Thị Huệ Linh, Công ty Đông Phương Luật (Đoàn luật sư TPHCM), cho biết theo trả lời của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mà báo chí đã đăng tải, việc đổi số thuê bao là do nhu cầu quy hoạch kho số viễn thông cho phù hợp với sự phát triển dài hạn của ngành viễn thông.

Có thể nói, đây là vấn đề mang tính chuyên môn nên chỉ có những người thật sự am hiểu về quản lý nhà nước trong ngành viễn thông mới có thể hiểu được tính thật sự cấp thiết của việc quy hoạch này. Lý do thay đổi đầu số là do cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông đưa ra, người tiêu dùng không có điều kiện kiểm tra. Còn xét về góc độ người sử dụng dịch vụ viễn thông thì bất kỳ sự thay đổi nào về số điện thoại đều mang đến cho họ những sự phiền toái.

Theo LS. Huệ Linh, trước khi ban hành một quyết định, chính sách có ảnh hưởng, tác động đến con người và xã hội, cơ quan nhà nước nên có những khảo sát, đánh giá khoa học để cân đo giữa những thiệt hại và lợi ích có thể phát sinh từ quyết định đó. Xa hơn nữa, những quyết định, chính sách này phải được xây dựng với một tầm nhìn dài hạn để hạn chế việc cần phải chỉnh sửa trong thời gian ngắn.

Qua sự việc lần này cho thấy vấn đề quy hoạch của các bộ, ngành thực sự chưa tốt, từ giao thông, điện, xi măng, viễn thông... Quy hoạch thay đổi xoành xoạch chỉ nhằm tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý, một số nhóm lợi ích, còn số đông doanh nghiệp và người dân phải gánh thiệt hại mà chẳng biết kêu ai. 

 

Người dân không được bồi thường thiệt hại!

Công ty Đông Phương Luật cho biết việc thay đổi đầu số do quyết định của cơ quan nhà nước có thể được xem là trường hợp bất khả kháng theo điều 161 Bộ luật Dân sự vì “sự kiện này xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”. Do đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ không phải bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, hiện trên thị trường giá SIM 11 số rẻ hơn nhiều so với SIM 10 số, vậy khoản chênh lệch này sẽ rơi vào túi ai?

Theo Chí Thịnh (TBKTSG)