Du lịch tiết kiệm

Trong dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, giá tour đội lên 15%-20% khiến nhiều doanh nghiệp không đạt được doanh số như dự tính. Mới đây, giá máy bay của Vietnam Airlines cũng đưa ra mức tăng 20% so với giá hiện hành khiến chi phí tour càng tăng cao.

Phù hợp thời điểm

Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp xây dựng các tour tiết kiệm cho khách đặt từng phần trong gói tour. Giải pháp mới này không chỉ giúp doanh nghiệp đối phó với tình trạng giá cả tăng cao, mà còn giúp người tiêu dùng vẫn có thể đặt sẵn nơi ăn, chốn ở và có thể đi du lịch tự do theo các địa điểm mình đã dự kiến.

Với lợi thế có được hệ thống khách sạn, nhà nghỉ ở nhiều địa phương trong cả nước, Saigontourist đưa ra giải pháp tiết kiệm cho khách bằng cách điều chỉnh giảm bớt dịch vụ và tiện nghi. Thay vì trước đây cho khách ở khách sạn bốn sao, nay giảm xuống ở ba sao.

Du lịch tiết kiệm ảnh 1

Các điểm du lịch ở Đông Nam Á đang trở thành nơi mà nhiều khách du lịch Việt lựa chọn để đi du lịch tự do. Ảnh: BÁ HUY

Ngoài ra, khá nhiều doanh nghiệp lữ hành khác cũng khai thác hình thức cho đặt từng phần. Mới đây, để thu hút khách đi theo hình thức tiết kiệm, câu lạc bộ Kỳ nghỉ Ninh Vân Bay (doanh nghiệp chuyên về nhà hàng, resort) đã đưa ra chương trình trao đổi kỳ nghỉ hay sở hữu kỳ nghỉ. Đây là loại hình du lịch mới tại Việt Nam, có thể tiết kiệm chi phí lưu trú hơn 70%. Khách sẽ được hưởng chế độ giá phòng ổn định ngay cả trong mùa cao điểm. Với loại hình mới này, các thành viên câu lạc bộ có thể thuê phòng cùng một giá trong nhiều năm.

Hút khách hiệu quả

Theo một số doanh nghiệp, dù hình thức tổ chức này còn khá mới nhưng lượng khách đi tour tiết kiệm từ đầu năm đến nay tăng khá cao. Xu hướng chuyển đổi điểm đến cũng rõ nét. Thay vì đến các điểm trong nước giá cao, nhiều du khách chọn tour đi khu vực Đông Nam Á vì các nước này có mức khuyến mãi lớn và giá cả ổn định.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại và truyền thông Fiditour, cho biết loại dịch vụ cho đặt theo các gói trong tour đã giúp lượng khách gần đây tăng khá mạnh, đặc biệt là các gói tour tự đi nước ngoài. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đặt phòng, đặt vé máy bay cho khách, sau đó khách sẽ tự túc đi.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Thế Hệ Trẻ, cho biết khách hàng đặt gói dịch vụ từ các công ty du lịch sẽ có nhiều lợi thế. Trong đó, sự liên kết của doanh nghiệp du lịch và các đơn vị cho thuê dịch vụ sẽ giúp khách được giảm khoảng 20%-30% giá đặt so với giá từ bên ngoài.

Theo một khách hàng chuyên đi du lịch, loại hình du lịch đi tự do phát triển mạnh trong thời gian gần đây còn một nguyên nhân khác là có nhiều người đi du lịch trước rồi về bày lại cho bạn bè đường đi nước bước để tiết kiệm túi tiền.

Năm du lịch biển sẽ tiết kiệm

Các sự kiện du lịch trong năm cũng bị nhiều ảnh hưởng bởi kinh tế. Ban tổ chức Festival biển 2011 sẽ quyết định tổ chức năm du lịch theo khuynh hướng tiết kiệm. Festival biển năm nay kinh phí 80% sẽ do doanh nghiệp đầu tư nên nội dung chương trình vẫn sẽ phong phú nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến ngân sách của tỉnh.

Ông LÊ XUÂN THÂN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức Festival biển 2011

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm