Du lịch tính kế vượt khó mùa dịch Corona
(PL)- Thiệt hại do tâm lý lo lắng của du khách, ngành du lịch còn phải gánh chịu tác hại từ những thông tin sai lệch, tin đồn nhảm trên mạng xã hội.

Tính riêng trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, khách quốc tế đến TP.HCM ước chỉ đạt 169.000 lượt khách, giảm 12% so với cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân chính là do thị trường khách du lịch Trung Quốc giảm vì ảnh hưởng dịch Corona và tin giả về dịch này.

Hủy tour, hoàn tiền cho khách

Hàng loạt công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM cho hay đã hủy tour du lịch đến Trung Quốc và ngược lại, thiệt hại rất lớn. Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình, thông tin: “Từ khi dịch Corona xảy ra, ước tính mỗi ngày công ty thiệt hại hơn 1 tỉ đồng”.

Chẳng hạn ở Phú Quốc, bình thường trong dịp tết mỗi ngày lượng khách nội địa và quốc tế qua lại cảng 5.000-6.000 lượt nhưng nay giảm chỉ còn khoảng 1.500-2.000 lượt khách. Riêng khách Trung Quốc đã hủy toàn bộ các tour. “Thông thường khách Trung Quốc ở tại Phú Quốc sáu ngày, năm đêm thì từ mùng 6 tết họ đã hủy tour. Khách sạn Hòa Bình-Phú Quốc trước đây mỗi ngày có 50-60 chục phòng khách Trung Quốc lưu trú nay họ cũng hủy” - bà Lệ dẫn chứng.

Không chỉ khách Trung Quốc mà hiện khách nước ngoài, khách Việt kiều đã đăng ký về Việt Nam du lịch cũng hủy tour khá nhiều. Mặt khác, thông thường sau tết du khách trong nước đi lễ hội, chùa… rất đông nay cũng hủy nhiều.

Công ty Du lịch Vietravel cũng chung cảnh ngộ. Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc ban tiếp thị công ty này, cho hay việc bùng phát dịch Corona ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh, nhất là thời điểm tết, được xem là một trong hai mùa du lịch cao điểm nhất trong năm.

Riêng trong dịp tết vừa qua, Vietravel phải hủy khoảng 60 tour dẫn khách Trung Quốc sang Việt Nam, tương đương khoảng 1.000 khách. Hiện tại công ty đã hủy tất cả tour từ Trung Quốc sang Việt Nam đến hết tháng 3-2020. Hiện du khách có thể chọn cho mình những tour đến những điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc sẽ được hoàn 100% tiền đã đặt tour.

“Ngoài việc doanh thu bị giảm mạnh, công ty còn chịu thêm chi phí visa, phí phạt hủy tour do trước đó công ty đã chuẩn bị sẵn dịch vụ và đã xin cấp visa cũng như thanh toán cho các đối tác hàng không, khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển… cho du khách” - bà Giang chia sẻ.

Tương tự, ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho hay không riêng thị trường Trung Quốc mà các thị trường khác đều bị ảnh hưởng theo. Chẳng hạn, có những du khách đặt mua tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước Đông Nam Á do sợ dịch nên đề nghị hủy tour.

“Ngay thị trường trong nước, người dân cũng ngại đến chỗ đông người, vì vậy dù có tiền, giảm giá đi nữa họ cũng không dám đi du lịch. Không còn cách nào khác là phải chịu trận” - ông Thành phân tích.

Du lịch tính kế vượt khó mùa dịch Corona - ảnh 1
Du khách đeo khẩu trang phòng dịch Corona khi tham quan trung tâm TP.HCM chiều 4-2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tin đồn nhảm gây hoang mang du khách

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: trước tình hình thị trường du lịch Trung Quốc gặp trở ngại do virus Corona, công ty tập trung khai thác thị trường mới và đẩy mạnh thêm nguồn khách đến từ các nước Trung Đông và Ấn Độ. Ngoài ra, công ty đang kích cầu phát triển thêm các tuyến Đông Bắc Á, châu Âu hay đi du lịch kết hợp thăm thân nhân vào mùa hè tại Mỹ, Canada.

“Đối với thị trường nội địa, công ty đẩy mạnh xây dựng, bổ sung thêm các điểm đến tại phía Nam, những vùng nắng ấm, an toàn cho du khách. Hy vọng dịch Corona sẽ được kiểm soát hoàn toàn tại Việt Nam, tạo cơ hội để phát triển du lịch nội địa” - bà Giang nói.

Khách đến TP.HCM giảm mạnh

Theo Sở Du lịch TP.HCM, dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona ảnh hưởng rất lớn du lịch thành phố. Thông tin từ các công ty du lịch cũng như các điểm đến cho thấy lượng khách giảm 30%-50%. Sở đang cố gắng triển khai các giải pháp để làm sao TP.HCM không trở thành điểm nóng của dịch và hy vọng dịch được khống chế để du lịch sôi động trở lại. 

Một số công ty du lịch khác cũng cho hay đang cố gắng vượt qua khó khăn bằng cách tư vấn du khách chuyển đổi điểm đến là các tour nội địa như chương trình nghỉ dưỡng biển, đảo tại Côn Đảo, Phú Quốc hoặc trải nghiệm cuộc sống dân dã và ẩm thực miền Tây Nam bộ. Song song đó các công ty lữ hành cố gắng cung cấp thông tin chuẩn xác cho du khách để họ yên tâm khi đến Việt Nam. Ngoài ra du khách được cấp khẩu trang miễn phí, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách cho du khách…

Tuy vậy, đại diện Công ty cổ phần Du lịch Viettourist nêu thực tế hiện nay không ít thông tin đồn nhảm về dịch Corona trên mạng xã hội gây hoang mang cho du khách khiến cho họ không muốn đi du lịch nữa hoặc hủy tour liên tục. Công ty Du lịch Lửa Việt cũng nêu thực tế, với những du khách tìm hiểu và nắm được thông tin về dịch Corona thì vẫn đi du lịch bình thường. Song không ít khách không nắm được thông tin chính xác nên sợ Corona như “trời sập đến nơi” rồi hủy tour.

“Không hạ thấp rủi ro dịch bệnh nhưng các cơ quan chức năng cũng cần cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời thông tin để du khách có thể tự quyết định chuyến du lịch. Từ đó tránh tình trạng nhiều khách cứ nghĩ bước ra đường là bị dính dịch bệnh” - đại diện Công ty Lửa Việt tha thiết đề nghị.

Các điểm tham quan vẫn mở cửa đón khách bình thường

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho hay ngành du lịch đang triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Hiện nay trong chỉ thị của Thủ tướng là không tổ chức các lễ hội mới và hạn chế người dân tụ tập đến chỗ đông người chứ chưa có thông tin cấm đến.

Du lịch tính kế vượt khó mùa dịch Corona - ảnh 2
Hội An là một trong những điểm đến có nhiều khách Trung Quốc.

Vì vậy, các điểm tham quan của TP.HCM vẫn mở cửa đón khách bình thường cho đến khi có cập nhật mới. Đồng thời, các điểm đến này được đảm bảo đón khách trong điều kiện an toàn, chủ động bảo vệ du khách như phát khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn…”Việc tham quan trên địa bàn TP diễn ra trong điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh vẫn được tiến hành bình thường” - ông Vũ nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đánh giá bên cạnh thông tin chính thống, trên mạng xã hội cũng có thông tin chưa chính xác, thậm chí sai lệch nhiều. Do vậy, sở sẽ cố gắng cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và sớm nhất. Qua đó giúp các công ty du lịch có thông tin đầy đủ, du khách không chủ quan lơ là với dịch bệnh nhưng tránh sự lo lắng thái quá đến mức “cứ ra đường là không dám thở mạnh”, sợ virus lơ lửng không biết bị nhiễm hay không.

TÚ UYÊN