Bí quyết tăng trưởng du lịch cao của Đà Nẵng
(PLO)- Du lịch Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng nhanh bậc nhất Việt Nam trong một thập niên qua. Công thức thành công của thành phố miền Trung này là gì?

Công thức thành công của một ngành kinh tế, xét về bản chất, đó là tổng hợp của ba bài toán: Đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư và đào tạo nhân lực. Nhưng giải được những bài toán đó không dễ chút nào.

Xét về lịch sử phát triển du lịch, Đà Nẵng đi sau Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Nha Trang… nhiều năm trời. Nhưng trong một thập niên qua, thành phố này đã tuần tự giải cả ba bài toán trên một cách thành công.

10 năm mở đường

Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng, chỉ sau 10 năm từ 2009 đến 2018, doanh thu đã tăng gấp 15 lần. Cùng thời gian đó, mức tăng trưởng chung của cả ngành du lịch Việt Nam là 10,3 lần, còn “ông lớn” TP.HCM thì tốc độ tăng trưởng sau 10 năm chỉ ở mức 4,2 lần.

10 năm qua, Đà Nẵng đã mở đường cho du lịch theo nghĩa bóng bằng việc mở đường theo nghĩa đen, gồm cả đường bay và đường bộ.

Từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng trưởng tới 463%. Sân bay Đà Nẵng từ đón 2 triệu lượt khách năm 2009 đã tăng tới hơn 13 triệu lượt khách năm 2018.

Bí quyết tăng trưởng du lịch cao của Đà Nẵng - ảnh 1Sông Hàn nhìn từ trên cao.

Việc nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng năm 2017 là một chiến lược quan trọng giúp du lịch Đà Nẵng vươn tầm Thế giới. Với quy mô đầu tư 35.000 tỉ đồng, sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay trọng điểm của khu vực miền Trung, mở thêm hàng chục đường bay thẳng quốc tế đến thành phố biển.

Cơ sở hạ tầng hiện đại chính là then chốt cho phát triển du lịch. Từ năm 2002, chính phủ đã xác định Đà Nẵng là một đô thị trung tâm cấp quốc gia và trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cuộc quy hoạch và đầu tư cho hạ tầng bắt đầu tiến hành trong thập niên này và bùng nổ vào năm 2007 trở về sau.

Hầu như tất cả khu vực có đất trống trong đô thị đều được triển khai các dự án. Toàn bộ hai dải ven biển phía Đông và Vịnh Đà Nẵng được phủ kín các dự án mới... Đến nay, diện tích đô thị Đà Nẵng đã lên tới hơn 20.000 ha, gấp gần bốn lần diện tích cũ.

10 năm gọi vốn

Việc thu hút đầu tư tại Đà Nẵng, nếu chỉ nhìn vào những con số hiện tại, tạo ra một cảm giác khá dễ dàng. Nhưng đã có thời “du lịch” và “nhà đầu tư” của Đà Nẵng chỉ gói trong những quán hàng và khách sạn ba sao. Bước ngoặt chỉ diễn ra vào quãng năm 2008, khi chính quyền bắt đầu tiếp cận trực tiếp với các nhà đầu tư lớn, và kêu gọi được những dự án hàng chục triệu USD. Cáp treo Bà Nà từng được nhà đầu tư Sun Group nhìn nhận là một dự án “không dám nghĩ đến việc thu hồi vốn”. Nhưng tập đoàn này đã làm vì “một lời hứa với Đà Nẵng”.

Bí quyết tăng trưởng du lịch cao của Đà Nẵng - ảnh 2Sun World Ba Na Hills.

Cho đến thời điểm hoàn thiện công trình cáp treo, giờ đã phát triển thành khu du lịch nổi tiếng và quan trọng nhất của Đà Nẵng, các lãnh đạo của Sun Group vẫn không cho rằng đây sẽ là nơi kiếm được nhiều tiền.

Kể từ bước ngoặt đó, những sản phẩm du lịch nổi tiếng liên tiếp được tạo ra. Tính chung, thành phố có 323 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 97.699 tỉ đồng và 716 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 3,352 tỉ USD. Chiếm phần lớn trong đó là các dự án đầu tư cho du lịch.

Đến năm 2018, Đà Nẵng đã nổi danh toàn cầu với cây cầu Vàng như dải lụa mềm được nâng niu bởi đôi bàn tay khổng lồ rêu phong trên đỉnh Bà Nà. “Hiện tượng Cầu Vàng” chỉ là phần chóp của hàng loạt sản phẩm du lịch chất lượng cao mà khối tư nhân đã đem đến thành phố này.

Bí quyết tăng trưởng du lịch cao của Đà Nẵng - ảnh 3Cầu Vàng - điểm du lịch mới của TP Đà Nẵng 

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group, trong dịp kỷ niệm 10 năm Bà Nà Hills từng phát biểu rằng khu du lịch trên Núi Chúa “không phải là một biểu tượng du lịch”. Hơn thế, nó là biểu tượng cho cách Đà Nẵng lựa chọn con đường phát triển của mình, với sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Ở đó, có đầy đủ kịch bản của hạ tầng - vốn và con người.

PHƯƠNG CHI