Cần gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư du lịch ở Đắk Nông

Trước cam kết triển khai các dự án trọng điểm du lịch, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cam kết tạo điều kiện, trải thảm đỏ nhưng cũng có nhiều chính sách ràng buộc trách nhiệm doanh nghiệp với tỉnh nhà.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Theo đánh giá, Đắk Nông là một tỉnh nghèo nên việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, du lịch luôn được lãnh đạo tỉnh nhà quan tâm tạo điều kiện. Việc kêu gọi đầu tư thực hiện các khu du lịch tại Hồ Tà Đùng, Khu di tích thác Đray Sáp - Gia Long là một trong những chủ trương đúng đắn của tỉnh nhằm xã hội hóa du lịch và qua đó góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế-xã hội.

Đắk Nông cần có cơ chế thoáng cho doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch.

Mặc dù có nhiều chính sách thu hút, mời gọi doanh nghiệp về làm du lịch nhưng có một thực tế là hiện mảng đầu tư xây dựng các dự án du lịch trong tỉnh Đắk Nông vẫn chưa được quan tâm đúng mức. “Chúng tôi đã đầu tư du lịch vào tỉnh Đắk Nông gần 10 năm nay. Tuy vậy, có một thực tế là tỉnh chưa xây dựng chuỗi liên kết, kết nối hỗ trợ nhau giữa các doanh nghiệp trong tỉnh.

Cần phải đẩy mạnh tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo quản trị cho các doanh nghiệp, đặc biệt các chương trình đào tạo nghề cho người lao động của doanh nghiệp trong các lĩnh vực. Chính những thực tế này khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư dự án du lịch” - đại diện một chủ đầu tư trăn trở.

Nhiều đơn vị đầu tư vào Đắk Nông mong muốn tỉnh tiếp tục đẩy nhanh triển khai các thủ tục liên quan để cấp giấy phép xây dựng, thực hiện cơ chế một của liên thông, kết nối điện tử, cải cách quy trình, thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng. Các thủ tục hành chính có liên quan đến quản lý xây dựng công trình; rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan kịp thời để doanh nghiệp triển khai đúng tiến độ cam kết.

Cam kết phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa

Có thể nói hiện nay Đắk Nông còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó có du lịch phát triển sinh thái, du lịch cộng đồng. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư vào Đắk Nông về du lịch sinh thái và cam kết bảo tồn những điểm vốn có của văn hóa Đắk Nông.

Đơn cử, nằm trong khu vực chuỗi các hệ thống hang động núi lửa ở Đắk Nông, tháp Đray Sáp - Gia Long được xem là con thác kỳ vĩ bậc nhất Tây Nguyên. Đến với thác Đray Sáp - Gia Long, du khách không chỉ cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng mà còn được tìm hiểu nền văn hóa bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Đầu tư du lịch sinh thái, cộng đồng là điểm mạnh ở Đắk Nông.

Để phát triển tiềm năng vốn có này, vào năm 2012 tỉnh Đắk Nông đã mời gọi doanh nghiệp có thiện chí về đầu tư xây dựng, phát triển du lịch khu vực thác Đray Sáp - Gia Long. Mới được đưa vào khai thác một thời gian ngắn, khu vực thác Đray Sáp - Gia Long gần như còn giữ được vẻ hoang sơ vốn có.

“Có thể kể ra một trong những điểm nhấn văn hóa trong Khu du lịch thác Đray Sáp - Gia Long đó là những ngôi nhà dài của người Ê Đê, nhà cứu hộ động vật hoang dã hay cả xuôi dòng, khám phá vẻ đẹp của dòng Sêrêpôk qua loại hình thuyền Kayak. Không những vậy, Khu du lịch thác Đray Sáp - Gia Long thường xuyên tổ chức cho khách du lịch tham gia và các hoạt động lễ hội mừng Lúa Mới, festival cồng chiêng Tây Nguyên, làng sản xuất thủ công mỹ nghệ các sản phẩm văn hóa đặc thù của từng dân tộc, các công trình kiến trúc phục dựng nhà ở của đồng bào dân tộc anh em Nam Tây Nguyên” - đại diện quản lý khu du lịch thác Đray Sáp - Gia Long  khẳng định.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp đầu tư trong ngành du lịch, một lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định địa phương luôn tạo điều kiện để đón các nhà đầu tư vào tỉnh Đắk Nông. Đối với những thủ tục hành chính, Đắk Nông cũng sẽ sớm có những chính sách tháo gỡ, giảm thời gian thực hiện để hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp.

“Theo Luật Đầu tư mới, khi địa phương quyết định chủ trương đầu tư đối với các tập đoàn lớn, việc đầu tiên là phải thẩm định về vốn của nhà đầu tư, yêu cầu các nhà đầu tư ký quỹ. Khi các doanh nghiệp đã có chủ trương đầu tư, Đắk Nông sẽ cho thời hạn thực hiện dự án. Nếu hết thời hạn mà nhà đầu tư không triển khai thì chúng tôi sẽ thu tiền ký quỹ và thu hồi dự án…” - đại diện lãnh đạo Đắk Nông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm