CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ tròn 4 tuổi

CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ là CLB văn hóa phát triển về tâm lẫn chất do cố GS.TS Trần Văn Khê tổ chức buổi ra mắt đầu tiên vào ngày 12-9-2014 tại tư gia nằm trên đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh (TP.HCM). CLB đến nay tròn 4 tuổi.

Sau ngày thầy Trần Văn Khê mất (6-2015), những thành viên của CLB vẫn đang từng ngày viết tiếp lời căn dặn của thầy.

Các thành viên cùng chung đam mê văn hóa

Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang giao lưu với nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan – Chủ nhiệm CLB Tiếng Hát Quê Hương, một trong những CLB do cố GS.TS Trần Văn Khê sáng lập.

Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang - Chủ nhiệm CLB cho biết, hiện nay CLB có khoảng hơn 30 thành viên chủ lực làm các ngành nghề khác nhau như nghệ sĩ, kỹ sư công nghệ thông tin, nhà hàng, khách sạn… nhưng có cùng điểm chung là đam mê văn hóa nghệ thuật cổ truyền.

“Tôi nhớ mãi lời hứa với thầy trong những giây phút cuối cùng bên giường bệnh là phải cố gắng học tập trau dồi hơn nữa để làm sáng tỏ những giá trị văn hóa, phong tục tập quán, nghệ thuật dân gian cao đẹp của nước nhà. Dù công việc bận rộn nhưng tôi không thấy mệt mỏi khi nghiên cứu và sáng tác. Chúng tôi cố gắng xây dựng cho mình lý tưởng sống, sống phải xứng đáng, sống phải có giá trị”, anh Quang chia sẻ.

CLB thu hút và kết nạp những người yêu văn hóa Nam bộ, có năng khiếu hát,  diễn xuất về âm nhạc, cải lương, đờn ca tài tử… Chị Tú Quyên, sinh viên trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM cho biết chị đã tham gia vào CLB hơn 2 năm, được giao cho vai diễn đầu tiên là Thái hậu Dương Vân Nga.

“Thật sự đó là vai diễn ấn tượng rất đẹp, được diễn rất nhiều lần. Sau đó tôi còn được nhận vai bà Lê Thị Lộc là phu nhân Thủ khoa Huân trong tuồng Hào khí Thủ Khoa Huân, vai công chúa Ngọc Du trong Khóc Võ Tánh… Được anh Quang phân tích từng vai diễn, từng ý nghĩa và giá trị lịch sử của mỗi lát cắt thời đại để lựa phục trang, đạo cụ và nói từ ngữ cho đúng, thật sự tôi học được rất nhiều”.

Nghệ sĩ Diệu Thanh (48 tuổi), ái nữ của nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền nói thêm: “Dù không còn hoạt động nghệ thuật nhiều như xưa, giờ tôi tham giam CLB này để thỏa niềm đam mê ca hát, vừa hướng dẫn, dìu dắt cho những thành viên không chuyên. Với tôi, CLB này như gia đình mình, ở đó có các cô chú, các em luôn yêu thương giúp đỡ lẫn nhau không chỉ về chuyên môn nghệ thuật mà còn cùng giúp nhau hiểu sâu về văn hóa Nam bộ”.

Tiếp tục đưa văn hóa cổ truyền vào trường học, doanh nghiệp

CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ cùng học sinh THPT Nguyễn Du biểu diễn trong chương trình ngoại khóa tại Đền Hùng (Thảo Cầm Viên).

Nhiều năm nay, cứ vào đầu năm học mới, CLB lại được các trường học tại TP.HCM như THPT Nguyễn Du, THPT Ten-Lơ-Man, THPT Nguyễn Văn Linh… mời đến biểu diễn và kết hợp tổ chức các chương trình ngoại khóa cho học sinh về văn hóa Nam bộ.

Hơn 200 cán bộ, công nhân viên của VNPT Bình Dương chăm chú nghe diễn giả Hồ Nhựt Quang trình bày về văn hóa dân tộc và văn hóa doanh nghiệp.

CLB còn nhận được quan tâm của các tập đoàn doanh nghiệp và các điểm di tích lịch sử như Lăng Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), Lăng Ông Bà Chiểu, Văn Miếu Trấn Biên, Đền Hùng (Thảo Cầm Viên), Bảo tàng lịch sử TP.HCM…

Để làm phong phú hơn các buổi biểu diễn, các thành viên CLB đã tự sáng tác các chặp cải lương, bài ca vọng cổ với nhiều chủ đề phong phú, nhất là ngợi ca vẻ đẹp con người và văn hóa Nam bộ, những nhân vật anh hùng trong lịch sử như Thanh sử Ngô Vương, Bình Tây Đại Nguyên Soái, Khí tiết Bùi Thị Xuân… Riêng anh Hồ Nhựt Quang, chủ nhiệm CLB đã sáng gần 100 tác phẩm.

“Mỗi thành viên trong CLB luôn khắc cốt ghi lời dạy của thầy: Mình sống trên quê hương của mình thì phải làm cho văn hóa quê hương giàu đẹp hơn…”- anh Quang nhớ lại.

CLB sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng lĩnh vực nghiên cứu về văn hóa dân gian như múa bóng rỗi, hát lô tô, hò ru, nghiên cứu về sắc phong thần tại đình làng và di tích, mở rộng giao lưu tri ân các nghệ nhân hát bội…

Song song đó là các dự án vinh danh văn hóa nhân dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, kỷ niệm 1080 năm chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, kỷ niệm 320 năm đức Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh kinh lược phương Nam, kỷ niệm 100 năm tờ báo  Nữ Giới Chung…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm