Doanh nghiệp du lịch còn nhiều câu hỏi về dịch Corona

Tại cuộc họp triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Corona với các doanh nghiệp (DN) lữ hành, nhà hàng, khách sạn do Sở Du lịch và Sở Y tế TP.HCM tổ chức ngày 4-2, một công ty du lịch chuyên đón khách Pháp cho biết hiện nay thị trường khách của công ty chưa bị biến động nhưng du khách hỏi thông tin  về Corona rất nhiều.

Để trấn an, công ty khuyến khích khách đi vào Việt Nam thời điểm này nên mua bảo hiểm du lịch, gồm cả bảo hiểm y tế để trong trường hợp rủi ro có thể đảm bảo cho khách ít nhất là về chi phí khám chữa bệnh.

"Trong trường hợp khách có dấu hiệu nhiễm bệnh, công ty sẽ liên lạc ngay với cơ quan y tế có những biện pháp đầu tiên là đưa khách đi xét nghiệm... Tuy nhiên, có khi công ty gặp phải lái xe và hướng dẫn quá lo sợ nên từ chối đưa khách đi. Trong trường hợp này, các dịch vụ vận chuyển bằng xe cứu thương, chi phí xét nghiệm tính phí ra sao?" - đại diện công ty này đặt câu hỏi.

Trong khi đó, bà Phương Anh, đại diện khách sạn ParkHyatt Sài Gòn, nêu băn khoăn nếu bây giờ có khách bay từ các thành phố khác của Trung Quốc thuê phòng thì khách sạn có nên yêu cầu du khách đó tự cách ly trong 14 ngày tiếp theo không?

Đại diện khách sạn Lotte Legend cho biết muốn mua khẩu trang, nước rửa tay nhưng đi đến đâu hầu như cũng không có hàng. Khách sạn rất muốn bảo vệ nhân viên, du khách mà không có phương tiện thì phải làm thế nào?

"Tôi có đọc tài liệu sát khuẩn trong môi trường không khí cũng là giải pháp nhưng không biết tìm đơn vị nào" - vị này nói.

Ngành du lịch đang phát khẩu trang miễn phí cho du khách. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trả lời: Đối với trường hợp khách đã đưa vào dạng nghi ngờ, cách ly xét nghiệm thì chi phí được miễn phí.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, UBND TP.HCM, nhờ sự chủ động cung cấp thông tin của ngành y tế cho người dân tương đối đầy đủ, giúp người dân hiểu được dịch bệnh này thế nào, cách phòng chống ra sao… Bên cạnh mặt được còn một bộ phận người dân có sự lo lắng thái quá.

Bên cạnh thông tin chính thống, trên mạng xã hội cũng có thông tin chưa chính xác, thậm chí sai lệch nhiều. Sở Y tế sẽ cung cấp thông tin đầy đủ sớm nhất. Mong các DN du lịch là những người phục vụ khách hàng có thông tin đầy đủ, làm sao để du khách không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Tránh sự lo lắng thái quá cứ ra đường mà không dám thở mạnh, sợ virus lơ lửng không biết bị nhiễm hay không…

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, các DN trong ngành du lịch là đối tượng tiếp xúc nhiều nhất với người có nguy cơ nhiễm bệnh. DN phải thực hiện các khuyến nghị trong cẩm nang y tế hướng dẫn để tự bảo vệ sức khỏe cho nhân viên và du khách.

Bên cạnh đó, đề nghị DN phải nắm chắc yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Thứ hai, DN có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác nếu biết rõ ai đó đi qua vùng dịch, nghi nhiễm bệnh thì có biện pháp cách ly để hạn chế sự lây lan. Do đó đối với cơ sở lưu trú, ngoài thực hiện khai báo khách lưu trú theo quy định hằng tháng, nay cần báo cáo hằng ngày. Nhất là lưu ý khách đến từ Trung Quốc và các tỉnh, thành ở Việt Nam có công bố dịch.

Theo ông Vũ, thành phố là điểm đến an toàn và du khách chọn vì thành phố có hệ thống y tế tương đối tốt. Những trường hợp bình thường DN du lịch xử lý theo thông tin hướng dẫn trong cẩm nang ngành y tế phát hành. Trường hợp đặc biệt, nghi vấn thì có đường dây nóng của Sở Du lịch và Sở Y tế.

“Vì tinh thần trách nhiệm công đồng, trách nhiệm với thành phố, với đất nước, mong DN hợp tác chặt chẽ với cơ quan chuyên môn để phòng, chống dịch. Hy vọng dịch được khống chế để du lịch TP.HCM sẽ sôi động trở lại” -  ông Vũ nhắn nhủ.

Tình hình dịch Corona tính đến tối 3-2
Tình hình dịch Corona tính đến tối 3-2
(PLO)- Tính đến tối 3-2, đã có 17.485 người nhiễm virus Corona và 362 trường hợp tử vong. Thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm gần 8% trong phiên làm việc cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm