Festival biển 2018: Nhiều ‘sạn’

Sau một tuần tổ chức, lễ bế mạc Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) 2018 đã diễn ra vào tối 2-9. Phải ghi nhận là tỉnh BR-VT, ban tổ chức (BTC) cùng đơn vị tổ chức đã cố gắng đầu tư rất nhiều cho các sự kiện của festival, tạo ra những dấu ấn đẹp, thu hút người dân, du khách tới TP Vũng Tàu trong dịp lễ 2-9. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để festival biển thành công như mong đợi.

Thời gian chuẩn bị quá gấp gáp

Năm 2006, BR-VT từng tổ chức festival biển quy mô lớn với các sự kiện đặc sắc, tạo được dấu ấn trong quảng bá thương hiệu, du lịch cho tỉnh. Mãi 12 năm sau, tỉnh BR-VT mới quyết định tổ chức lại festival biển bằng nguồn kinh phí 100% xã hội hóa (khoảng 20 tỉ đồng). Thời gian tổ chức từ ngày 28-8 đến 2-9, tại TP Vũng Tàu.

Festival biển “gánh” trên vai kỳ vọng rất lớn: Là sự kiện chính trị, văn hóa, du lịch chào mừng kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh 2-9; là dịp quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch phát triển kinh tế biển của các tỉnh, TP biển trong cả nước… Tỉnh BR-VT đề ra mục tiêu: Các hoạt động festival phải chất lượng, phong phú, đa dạng về nội dung, hấp dẫn về hình thức, xứng tầm là một trong ba địa phương đứng đầu về thu nộp ngân sách hàng đầu quốc gia.

Tuy sự kiện có tầm quan trọng như vậy nhưng khâu chuẩn bị lại khá gấp rút, chính thức chỉ khoảng gần hai tháng. Đơn vị được tỉnh BR-VT giao tổ chức là Công ty CP Tập đoàn Thương mại quốc tế Expo, đến từ TP.HCM.

Tháng 7-2018, sau khi kế hoạch festival được phác thảo, UBND tỉnh BR-VT ký thư mời gửi các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp vận động tài trợ cho festival biển 2018. Thế nhưng phải đến ngày 17-8, UBND tỉnh mới ban hành kế hoạch tổ chức chính thức của festival cùng 17 chuỗi sự kiện. Bốn ngày sau, quyết định thành lập BTC và các tiểu ban phục vụ festival biển mới được ban hành.

Tại buổi họp báo giới thiệu về festival sáng 22-8 đã có nhiều đại biểu băn khoăn, đặt vấn đề về hiệu quả của festival do thời gian tổ chức gấp rút, không thấy điểm nhấn trong 17 sự kiện, kinh phí cao… Tuy nhiên, BTC trấn an rằng mọi việc đều ổn, các chương trình, sự kiện sẽ rất quy mô cho dù số lượng tỉnh, TP nhận lời tham gia chỉ là 14, thay vì 28 địa phương được mời.

Sự xô bồ như thế này đã làm giảm giá trị của Festival biển Bà Rịa-Vũng Tàu 2018. Ảnh: K.LY

Nhiều sự kiện tổ chức nhàn nhạt

Thời gian chuẩn bị gấp rút có thể đã dẫn tới một festival biển với nhiều sự kiện nghe qua rất hoành tráng nhưng cảm giác đâu đó nhàn nhạt. Dù tạo ra dấu ấn nhưng cũng để lại không ít hạt sạn.

Thứ nhất, BTC chọn thời điểm diễn ra lễ khai mạc là ngày 28-8 (thứ Ba), số lượng khách tham gia dự kiến 15.000 người, trong đó 1.000 đại biểu, còn lại là du khách. Thành phần đại biểu dự kiến là lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, Tổng cục Du lịch; 28 tỉnh, thành có biển… Có điều là thực tế đêm khai mạc có rất ít du khách tham dự, do là ngày giữa tuần, chưa tới kỳ nghỉ lễ 2-9. Lễ khai mạc cũng không có mặt các đại biểu cấp cao như BTC quảng bá khiến sự kiện kém đi phần trang trọng.

Kế tiếp, chương trình đắp tượng cát, sự kiện gắn với biển nhất của festival, có nguy cơ bị hủy do đơn vị tham gia xin rút lui ngay trước ngày khai mạc (theo lý giải là do nhận thấy BTC không mặn mà với sự kiện này). Tuy mọi việc sau đó được giải quyết nhưng chương trình đắp tượng cát đã diễn ra với quy mô nhỏ hơn dự kiến và cũng không có phần cho du khách trải nghiệm thực tế.

Lễ hội diều dự kiến diễn ra trong một tuần đã kết thúc chỉ ngay sau ngày đầu tiên. Lý do, BTC bố trí chưa hợp lý khiến các nghệ nhân gặp khó vì không có gió chiều diều bay. Thậm chí có nghệ nhân cho hay bận đi làm do vướng ngày trong tuần nên không tham dự nữa.

Lễ hội Carnaval thay vì diễu hành trên đường phố thì chỉ diễn ra ở khu vực sân khấu Cột Cờ, Bãi Sau (TP Vũng Tàu). Khi khán giả đang theo dõi thì hàng trăm nhân viên của một công ty bất động sản (đơn vị tài trợ cho festival) lại vô tư chạy lên sân khấu để nhảy múa lộn xộn khiến ai nấy đều bất ngờ với màn quảng bá thương hiệu lạc điệu này.

hội chợ “hàng Việt Nam, chất lượng nào?”

Một điểm nhấn của festival lần này chính là hội chợ thương mại, du lịch với quy mô 840 gian hàng được BTC bố trí trên đường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu. Cho thuê gian hàng ở hội chợ là nguồn thu chính của đơn vị tổ chức. Tuy nhiên, sự bố trí các gian hàng theo kiểu “lẩu thập cẩm” cùng nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng khiến nhiều người thất vọng.

Hoành tráng nhất chính là khu bán đồ gỗ, đá mỹ nghệ được đưa về hội chợ với số lượng lớn. Còn phố ông đồ viết chữ thư pháp, một sản phẩm văn hóa dân gian, chỉ vỏn vẹn vài gian nằm khiêm tốn sát siêu thị “đồ thập cẩm” với đủ các sản phẩm gia dụng giá chỉ 10.000-20.000 đồng. Đồ chơi trẻ em được đổ đống bán với giá 39.000 đồng/cái. Kế đó là các gian hàng bán túi xách, quần áo, mắt kính, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm, dầu gội đầu giá rẻ bất ngờ nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Xen lẫn trong đó là các gian hàng bán đồ ăn vặt, nước uống, tư vấn mua bán nhà, đất của các công ty bất động sản… được bố trí rất lộn xộn, không theo bất cứ chủ đề, trật tự nào.

Khu vực ẩm thực đặt trong vị trí khuất, mưa xuống đường đi khá lầy. Các món ăn cũng chủ yếu là thức ăn nhanh, trà sữa, nước uống, bún, đồ chay. Cùng chung khu vực ẩm thực là nơi diễn ra lễ hội bia. Tuy nhiên, chỉ có vài gian hàng bán bia, không mang tính chất lễ hội như quảng bá…

* * *

Đúng là tổ chức sự kiện nào cũng sẽ không tránh khỏi sai sót. Tuy nhiên, để festival biển thực sự xứng tầm thì cần có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ càng hơn nữa từ những nhà tổ chức. Nhất là khi sắp tới, dự kiến festival biển được tỉnh BR-VT tổ chức hai năm/lần.

Ông TRỊNH HÀNG, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BR-VT, Phó Trưởng ban thường trực BTC Festival biển BR-VT 2018:

Mong du khách và người dân cảm thông

Khi chọn Expo là đơn vị tổ chức, chúng tôi đã lên tận công ty tại TP.HCM để khảo sát năng lực, thiết bị máy móc, tài chính. Họ cũng có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện tại miền Tây. Việc tổ chức festival ngay trong dịp này là vì nếu để qua năm 2019 sẽ trùng với festival biển tổ chức tại Nha Trang.

Vì lý do thời tiết nên một số hoạt động của festival diễn ra không đúng như kịch bản ban đầu. Trong quá trình tổ chức cũng còn một số thiếu sót, BTC và đơn vị tổ chức mong được du khách và người dân cảm thông, chia sẻ. BTC sẽ rút kinh nghiệm để tổ chức tốt các sự kiện sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm