Giàu tiềm năng, bao giờ du lịch Việt đuổi kịp láng giềng?

Nhưng liệu ngành công nghiệp không khói của chúng ta có thể đuổi kịp Singapore, Malaysia và rút ngắn khoảng cách với Thái Lan?

Những vùng đất được đánh thức

Theo thống kê, năm 2007 chỉ có 4 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn một thập niên, số khách quốc tế đến Việt Nam tăng đột biến, đạt khoảng 15,6 triệu lượt khách năm 2018. Năm nay, du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 700.000 tỉ đồng, những con số 10 năm trước không ai dám mơ tới.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula do Sun Group đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng.

Như nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã nói, đó là “một kỳ tích của du lịch Việt Nam”. Có được kết quả này, bên cạnh sự định hướng đúng đắn của các cấp chính quyền trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ công nghiệp, nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ thì phải kể đến sự đóng góp của các tập đoàn kinh tế lớn.

Từ khi các tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup, Sun Group, BRG… đầu tư vào hạ tầng cơ sở du lịch, bộ mặt của ngành du lịch Việt Nam đã đổi khác hoàn toàn. Từ chỗ cả nước chỉ có một vài khu vui chơi giải trí được xem là quy mô, đến giờ nhiều tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh… trở thành điểm hút khách du lịch với những khu vui chơi giải trí tầm cỡ như Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng), Sun World Halong Complex, Vinpearl Land (Nha Trang), Vinpearl Safari (Phú Quốc), Công viên văn hóa Suối Tiên (TP.HCM)…

Những khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên, đưa cái tên Việt Nam ra thế giới. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng trở thành điểm dừng chân của những chính khách, yếu nhân, tỉ phú thế giới. Bãi Kem (nam Phú Quốc) cũng được các tỉ phú thế giới nhận định sẽ là “điểm đến của du lịch cao cấp” trong tương lai khi sở hữu khu nghỉ dưỡng năm sao JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã được World Travel Awards trao tặng những giải thưởng.

Lễ hội Vũ điệu trên mây - một chương trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Thị trấn Sa Pa nhỏ bé năm nào còn là cái tên ít được chú ý do đường đi cách trở, không có nhiều sản phẩm du lịch thì bây giờ cũng mang một sức sống mới, khi có một khu du lịch tầm cỡ là Sun World Fansipan Legend, “khách sạn hạng sang mới tốt nhất Việt Nam” Hotel de la Coupole, MGallery do Sun Group đầu tư xây dựng, hay Pao’s Sa Pa, Victoria Sa Pa resort…

Bắt kịp láng giềng được không?

Tốc độ tăng trưởng thần kỳ của du lịch Việt Nam thời gian qua là cơ sở để lạc quan rằng chúng ta có thể bắt kịp, thậm chí vượt qua một số quốc gia trong khu vực.

Năm 2018, Việt Nam đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, gần bắt kịp Indonesia (15,8 triệu lượt) và dự kiến năm 2019 nếu đón được 18 triệu lượt khách thì chúng ta sẽ ngang ngửa Singapore (18,5 triệu lượt - 2018).

Cáp treo Hòn Thơm  (Phú Quốc).

Lợi thế lớn nhất của du lịch Singapore không phải vẻ đẹp thiên nhiên mà chính là từ cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Với những công trình du lịch, những tổ hợp vui chơi giải trí trở thành biểu tượng như Marina Bay Sand, Botanical Garden, Resort World Sentosa, Universal Studio…, những khu phố mua sắm ngập tràn hàng hiệu như Orchard Road…

Maldives từ xứ đảo không ngân hàng, sân bay, không nước ngọt, không điện đã trở thành thiên đường nghỉ dưỡng với những resort 4-5 sao, nhà hàng dưới đại dương… để thu hút mỗi năm 750.000 du khách, gấp đôi dân số cả nước. Malaysia nổi danh thế giới với tòa tháp đôi Petronas, thành phố mới Putrajaya, những điểm đến nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp như Genting World Resort, trong đó ai cũng biết trước kia cao nguyên Genting hoang vu thế nào.

Nhìn từ láng giềng mới thấy những gì du lịch Việt Nam đã và đang làm mới chỉ là bước khởi đầu. Còn cả một chặng đường dài để bắt kịp với các nước trong khu vực và sự vào cuộc của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước vẫn sẽ là át chủ bài để du lịch Việt Nam thăng hạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm