Làm gì để triệt tận gốc tour du lịch 0 đồng?

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV ngày 5-6, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện về tour du lịch 0 đồng. ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và giải pháp chủ yếu để khắc phục tình trạng này.

Theo đại biểu Xuân, tour du lịch 0 đồng đang là vấn nạn của nước ta hiện nay. Hệ lụy của các tour du lịch 0 đồng là các công ty giao dịch bằng ngoại tệ và có một hệ thống khép kín từ nhà hàng, khách sạn, vận tải do nước ngoài núp bóng điều hành. Việc này dẫn đến thất thu thuế, lợi nhuận ở lại nước ngoài còn chúng ta phải gánh chịu chi phí bảo vệ môi trường, an ninh trật tự.

Các du khách tham gia tour sẽ bị cắt giảm thời gian nghỉ tại khách sạn, ăn những bữa rẻ tiền, bị ép buộc vào các cửa hàng mua sắm với giá cao gấp nhiều lần thị trường. Sau khi biết bị lừa, họ lại lên mạng nói xấu Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bộ trưởng Thiện nhìn nhận đây là một vấn đề mà ngành du lịch cũng như toàn xã hội đã có rất nhiều giải pháp để xử lý. Tour du lịch 0 đồng có nghĩa là một tour giá rẻ, dưới giá thành rất nhiều. Tour giá rẻ cũng nằm trong chiến lược cạnh tranh của các công ty nhưng ở đây giá rẻ lại bao gồm những hành vi tiêu cực như cắt chương trình của khách, đưa khách vào những nơi mua sắm chứ không phải đi du lịch. Quan điểm của Bộ là phải kiên quyết chống các tour du lịch 0 đồng.

Nha Trang thu hút nhiều khách du lịch Trung Quốc.

Về các giải pháp, ngành du lịch trước hết đã làm việc với các cơ quan quản lý du lịch của các nước đưa khách đến để cùng quản lý tour này. Chính các nước đưa khách đến cũng rất phản đối các tour du lịch 0 đồng vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước họ. Bộ sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý các công ty, hướng dẫn viên thực hiện tour du lịch 0 đồng.

Cần sự phối hợp giữa các cấp, các ngành để xử lý tận gốc tour du lịch 0 đồng, phải triển khai một cách đồng bộ giữa các ngành. Ví dụ, liên quan đến các cửa hàng mua sắm ngành du lịch đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an. Liên quan đến lao động chui thì phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Đặc biệt là chính quyền địa phương phải vào cuộc thì mới xử lý dứt điểm được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm