Lo lắng hướng dẫn viên bỏ nghề, không quay lại với du lịch

Ngày 25-1, Chi hội hướng dẫn viên (HDV) du lịch TP.HCM thuộc Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức đại hội nhiệm kỳ II (2021-2023) bầu ra Ban chấp hành gồm 18 thành viên và ông Phan Bửu Toàn, tái đắc cử Chủ tịch Chi hội hướng dẫn viên du lịch TP.HCM nhiệm kỳ II.  

Ông Toàn cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiệm kỳ II tiếp tục là một giai đoạn khó khăn cho HDV cũng như các ngành nghề khác.

Ban chấp hành xác định nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ II làm sao tìm ra các giải pháp hỗ trợ HDV vượt qua khó khăn, nhất là HDV quốc tế gần như "tê liệt". 

Hướng dẫn viên là đối tượng bị tổn thương nhất do dịch COVID-19

Theo đó, chi hội sẽ tìm các công việc để HDV tạm thời chuyển đổi; kí kết với các đơn vị ngoài ngành du lịch mà trong khả năng HDV làm được; tăng cường liên kết với chi hội HDV trên cả nước, tăng cường liên kết với các chi hội thuộc Hiệp hội du lịch TP.HCM.

Qua đó, đó tạo công ăn việc làm đồng thời là cơ hội cho những HDV mới có thể nâng cao tay nghề. Khi du lịch phục hồi, lực lượng HDV TP.HCM sẽ quay lại với kỹ năng kiến thức tốt để đáp ứng nhu cầu du khách.  

"Hiện tại chi hội có hơn 600 hội viên, ngoài hội viên từ các công ty lữ hành, HDV tự do đã tăng lên đáng kể chiếm khoảng 70% tổng số hội viên. Chi hội đặt mục tiêu nhiệm kỳ tới sẽ thu hút 1.000 hướng dẫn viên tham gia” - ông Toàn nói.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết trong quá trình hoạt động chi hội HDV du lịch TP.HCM khẳng định được tiêu chí, mục đích là vì ngành du lịch.

Ban chấp hành có những hoạt động góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch TP.HCM và nghề hướng dẫn viên. Chẳng hạn, chi hội đã phối hợp Sở Du lịch tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức về luật, chuyên môn cho HDV, nhất là trong mùa dịch đã đau đáu nghĩ ra các giải pháp như tổ chức các phiên chợ cuối tuần giúp hội viên vượt qua khó khăn…

Bên cạnh đó, hiệp hội mong doanh nghiệp lữ hành làm sao giữ đội ngũ HDV, người lao động để sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế mở cửa lại thì có sẵn nguồn nhân lực đáp ứng.  

“Trong một tour du lịch thành công HDV chiếm 70-80%. Nếu đội ngũ HDV khi đổi nghề có khi họ không quay lại, đây là điều ngành du lịch Việt Nam và thành phố phải nghĩ tới” - bà Khánh nói.

 

Theo Sở Du lịch TP.HCM, hiện thành phố có 5.258 HDV được cấp thẻ, trong đó 3.542 HDV quốc tế, 2.286 HDV nội địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm