Môi trường du lịch Việt Nam bị xâm hại 'hồn nhiên'

Ngày 16-8, Tổng cục Du lịch phát động chương trình bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề Go Green - Du lịch xanh. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ hội nghị Tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tại Đà Nẵng. Đồng thời hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa trong cả nước.

Theo Tổng cục Du lịch, trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Tthế giới đánh giá, tiêu chí bảo vệ môi trường của Việt Nam đang là điểm yếu, xếp hạng 129/136 quốc gia xét về tính bền vững của môi trường.

Ớ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, chia sẻ: Dựa vào vị thế môi trường, rất nhiều nước đã vượt lên trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Việt Nam với rất nhiều tiềm năng, nguồn lực về môi trường sống, môi trường tự nhiên, thiên nhiên, cảnh quan hấp dẫn nhưng việc sử dụng quá “hồn nhiên” đã khiến cảnh quan thiên nhiên, bãi biển, những điểm du lịch bị xâm hại.

Lễ phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch "Du lịch xanh-Go green".

Tổng cục Du lịch cho biết mục tiêu lâu dài của chương trình hành động này là nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường cho tất cả doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch, đảm bảo tiêu chí xanh, sạch ở tất cả điểm du lịch...

Trước mắt ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xả rác, làm ô nhiễm môi trường tại các khu, điểm du lịch. Hạn chế ở mức thấp nhất rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa sử dụng một lần và có biện pháp thu gom, xử lý rác thải nhựa triệt để. 

Theo ông Kỳ, công ty sẽ tiếp tục tích cực triển khai những hoạt động nói không với rác thải nhựa dùng một lần… Hạn chế dần việc phát các túi nylon tự hủy đến khách hàng, thay vào đó là các loại túi giấy kraft hoặc túi vải không dệt. Đồng thời, đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần trong các đoàn tham quan.

"Chúng tôi xem đây là một hoạt động chung của tất cả đơn vị để cùng cam kết bảo vệ môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên. Góp phần mang lại lợi thế cho sự phát triển, kinh doanh của ngành du lịch, cũng là để đảm bảo cho thế hệ sau này” - ông Kỳ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm