Mùa xuân, hãy đến thác Bản Giốc!

Tôi đến thác Bản Giốc vào những ngày cận tết. Không khí tết nơi đây cũng chưa rộn ràng là mấy, bởi bà con nông dân vẫn mải lo nông vụ. Bởi vậy, tết ở Cao Bằng cũng rất bình dị như chính con người nơi đây.

thac-ban-gioc-1

Thác Bản Giốc nhìn trên cao xuống. Ảnh: ĐÀO TRANG

thac-ban-gioc-2

Mỗi mùa thác Bản Giốc có một vẻ đẹp riêng. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đặt chân lên mảnh đất Cao Bằng. Tôi mạnh dạn hỏi địa điểm du lịch đẹp nhất. Người dân địa phương liền chỉ tay: “Chỉ có thác Bản Giốc là tuyệt đẹp, không đi là phí một đời nhưng nó đẹp nhất là mùa lúa chín, độ tháng 9, tháng 10. Bởi lúc này cảnh sắc, nước non hiền hòa, là lúc người xem mãn nhãn nhất và cũng là lúc con thác êm đềm nhất có thể”.

thac-ban-gioc-3

Dòng thác vẫn giữ nguyên màu xanh ngọc hút mắt du khách. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tuy nhiên, lúc tôi tới Cao Bằng cũng là lúc cơn gió rét ập về, gió thổi hiu hiu và mưa bụi bắt đầu tung bay. Tôi quyết định phải tới thác Bản Giốc dù mùa xuân, dù không phải là lúc nó đẹp nhất.

thac-ban-gioc-4

Du khách vẫn thường tới đây để chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: ĐÀO TRANG

thac-ban-gioc-5

Thác nước vào mùa xuân hiền hòa, êm dịu hơn mùa hè. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tôi bắt đầu nhìn thấy thác Bản Giốc khi đôi chân đã mỏi nhừ. Bởi người dân địa phương chỉ tôi rằng muốn nhìn ngắm trọn vẹn con thác thì phải leo lên chùa Phật Tích. Đúng thế, đứng phía trên sân chùa Phật Tích, phóng tầm mắt ra xa chính là dòng thác đang đổ về. Dòng nước chảy êm ả, từ từ hạ dòng nước xuống lòng sông, êm đềm chảy xuống hạ nguồn.

thac-ban-gioc-6

Nhiều du khách vẫn thuê thuyền để vào thác gần hơn. Ảnh: ĐÀO TRANG

Mùa này nước tuy ít song dòng nước hiền hòa, dòng nước vẫn giữ nguyên màu xanh vốn có của nó. Tôi liên tưởng đến những người dân ở Cao Bằng cũng nhẹ nhàng và dịu dàng như chính dòng thác này vậy.

thac-ban-gioc-8

Góc nào cũng đẹp tuyệt trong mắt du khách. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sau khi chiêm ngưỡng từ xa, tội đặt chân tới gần dòng thác hơn. Thác Bản Giốc có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ấn tượng, nằm ở khu vực biên giới Việt-Trung thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm mà người dân địa phương vẫn hay kể. Thác nằm trên dòng chảy của con sông Quây Sơn, được biết đến là thác nước tự nhiên đẹp nhất Đông Nam Á. Thác Bản Giốc ở giữa có một mô đất rộng phủ đầy cây, khiến xẻ dòng nước thành ba luồng chính và chia thác thành hai phần. Phần thác ở phía nam gọi là thác Cao, đây là thác phụ vì lượng nước không lớn. Phần thác ở phía dưới gọi là thác Thấp mà cũng là thác chính, có lượng nước lớn, nằm ở phía bắc trên biên giới Việt-Trung. Dưới chân thác là một mặt sông rộng, hai bên bờ là những vạt cỏ xanh mướt, ngoài xa là cây rừng thấp thoáng rất nên thơ.

Mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng người dân ghé thăm thác Bản Giốc rất đông. Nhiều người còn thuê thuyền đẩy ra giữa dòng để nhìn ngắm thác chảy. Đa phần người dân cho rằng ngày thường thác nước lớn nên không thể đưa thuyền tới gần được, nay mùa đông nước ít hơn nên có thể tới gần hơn.

thac-ban-doc-9-11

Góc nào của thác cũng đẹp. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tôi thấy rằng dù là mùa xuân hay mùa hè thì thác Bản Giốc vẫn mang lại hương vị riêng cho người thưởng thức nó. Lúc thì ồn ào, mãnh liệt như những bọt nước trắng xóa khi gặp dòng nước lớn, song cũng có lúc thác bỗng hiền dịu như người mẹ chờ những đứa con về ăn tết vậy.

Video: Thác Bản Giốc hùng vĩ nhìn từ flycam
Video: Thác Bản Giốc hùng vĩ nhìn từ flycam
(PLO)- Thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia. Ngày 5-10, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức Lễ hội thác Bản Giốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm