Ngành du lịch TP.HCM chấn chỉnh việc dùng ấn phẩm quảng bá

Tối 18-10, Sở Du lịch TP.HCM có công văn gửi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn TP chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm chương trình du lịch của các đối tác nước ngoài.

Theo sở này, thời gian qua, Thanh tra Sở đã phát hiện hai công ty là Hola China trụ sở Thượng Hải, Trung Quốc và Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist sử dụng các ấn phẩm du lịch có in hình ảnh đường lưỡi bò để quảng cáo, chào bán trong các chương trình ấn phẩm du lịch nước ngoài.

Việc sử dụng hình ảnh đường lưỡi bò hay đường chín đoạn trong các ấn phẩm quảng bá nêu trên của các DN Trung Quốc là hành vi vi phạm các quy định công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm chủ quyền quốc gia và pháp luật của Việt Nam.

Qua kiểm tra vụ việc này, Thanh tra Sở Du lịch phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT xử phạt các công ty trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Sở đề nghị các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn TP nghiêm túc, khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ… của mình hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp, đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc trước khi cung cấp cho khách du lịch. Việc kiểm tra, rà soát phải chặt chẽ, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam đối với các nội dung liên quan.

Sở đề nghị các DN thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên. Khi phát hiện có hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam thì báo cáo kịp thời cho Sở Du lịch. Thanh tra Sở sẽ thanh tra, kiểm tra DN và xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Các DN khẩn trương rà soát các ấn phẩm, bản đồ... của các đối tác cung cấp,  đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc.

Theo Tổng cục Du lịch, thời gian qua, tại TP.HCM phát hiện DN lữ hành sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường lưỡi bò để giới thiệu tại hội chợ du lịch. Giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour. Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Để không xảy ra các vụ việc vi phạm, Tổng cục yêu cầu các DN lữ hành nội địa và quốc tế, DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm hình ảnh có hình ảnh đường chín đoạn khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, nếu có phải kiểm tra kỹ trước khi gửi khách hàng.

Trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình ảnh đường chín đoạn, phải báo cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và lập tức tiêu hủy. Trường hợp DN để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.