Tổng cục Du lịch lên tiếng vụ xuyên tạc lịch sử

Ngày 5-3, theo thông tin Pháp Luật TP.HCM có được, Tổng cục Du lịch vừa có văn bản đề nghị Sở Du lịch TP Đà Nẵng kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc hành nghề trái phép tại Đà Nẵng và có nội dung hướng dẫn không đúng với lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Văn bản nêu rõ: Theo thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí, vừa qua có HDV Trung Quốc hành nghề hướng dẫn du lịch trái pháp luật tại một số điểm du lịch của Đà Nẵng, nội dung hướng dẫn không đúng với lịch sử và văn hóa Việt Nam, vi phạm quy định của Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn TP kiểm tra, xử lý nghiêm hướng dẫn viên, công ty lữ hành phục vụ và quản lý đoàn khách để xảy ra hiện tượng người Trung Quốc hướng dẫn du lịch tại Đà Nẵng. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc có biện pháp chấn chỉnh, xử lý HDV hoạt động trái phép tại các điểm du lịch của Đà Nẵng.

HDV xuyên tạc lịch sử. Ảnh cắt từ clip

Tổng cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và Chi hội HDV du lịch Đà Nẵng quản lý HDV theo đúng quy định của Luật Du lịch, có giải pháp tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng HDV, nhất là HDV các thị trường khách quốc tế có số lượng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga…

Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Du lịch TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý điểm tham quan du lịch trên địa bàn tổ chức tốt dịch vụ hướng dẫn du lịch, quy định và tăng cường quản lý hoạt động của HDV trong phạm vi quản lý theo quy định của Luật Du lịch 2017.

Tổ chức in ấn tờ rơi, tập gấp giới thiệu về khu du lịch, điểm du lịch bằng các ngoại ngữ phù hợp với các thị trường khách có số lượng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga…; nghiên cứu, bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống thuyết minh tự động trực tiếp qua tai nghe bằng các thứ tiếng, phục vụ nhu cầu của du khách; khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành in ấn, phát các tập gấp giới thiệu cho khách du lịch…

Như đã đưa tin, ngày 28-2, trên trang Facebook Cộng đồng HDV Hoa ngữ đăng tải clip một người phụ nữ được cho là người Trung Quốc đang thuyết minh trái phép, xuyên tạc sự thật về việc chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam là sườn xám và “Việt Nam trước đây thuộc về Trung Quốc” ngay tại Bảo tàng Đà Nẵng.

Chỉ sau một thời gian ngắn đăng tải, clip này thu hút hàng ngàn lượt xem. Hầu hết mọi người đều tỏ ra hết sức bức xúc trước hành động trên. Ngay sau khi nắm được thông tin, Sở Du lịch và Bảo tàng Đà Nẵng đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng truy tìm người phụ nữ trong clip trên để xác minh, xử lý vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm