Tranh cãi về việc mặc áo phao khi đi tàu du lịch trên sông Hàn

Sáng 1-4, tại buổi tọa đàm bàn về Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP Đà Nẵng, ông Đặng Hòa (Chủ tịch Hội Vận chuyển du lịch thủy Đà Nẵng) có đề xuất như trên với lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Ông Hòa cho rằng, tiềm năng du lịch đường thủy của Đà Nẵng còn rất lớn và chưa khai thác hết.

Ông Đặng Hòa, Chủ tịch Hội Vận chuyển du lịch thủy Đà Nẵng đề xuất bỏ quy định về việc khách đi trên tàu thủy phải mặc áo phao. Ảnh: HẢI HIẾU

Ông Hòa đề nghị TP "cởi trói" cho một số quy định mà theo ông là không còn phù hợp như việc bắt buộc du khách phải mặc áo phao khi lên tàu.

“Quy định mặc áo phao thì đúng rồi, nhưng mà về mùa hè mặc áo phao mà ăn uống này kia thì khách vô cùng bức bối. Cho nên chúng tôi đề nghị thay vì mặc áo phao suốt hành trình thì để áo phao gần bên cạnh đó để sử dụng mà thôi”, ông Hòa đề xuất.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Thành Hưng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho hay, UBND TP Đà Nẵng đã họp rất nhiều lần về quy định bắt buộc khách mặc áo phao khi lên tàu.

Ông Hưng bác bỏ đề xuất của ông Hòa và cho rằng đề xuất này không phù hợp với quy định, mất an toàn.

“Về vấn đề an toàn thì phải duy trì việc mặc áo phao. Sau này, nếu nghiên cứu loại áo phao thuận tiện hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn khi có sự cố xảy ra, Sở GTVT sẽ hỗ trợ theo hướng phù hợp nhất. Yêu cầu cốt lõi đặt ra vẫn là đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy”, ông Hưng nói.

Không đồng ý với trả lời của ông Hưng, ông Đặng Hòa phản ứng: “Theo thông báo của Bộ GTVT, Nghị định 15 chỉ bắt buộc các chuyến đò ngang sông Hàn mới phải mặc áo phao, còn tuyến tàu du lịch thì không có. Tôi không biết TP dựa vào đâu mà ra quyết định đó. Theo tôi nghĩ chỉ cần để áo phao bên cạnh là đã an toàn rồi!”.

Du khách trên một tàu du lịch đi tham quan sông Hàn. Ảnh: HẢI HIẾU

Trao đổi vấn đề này, ông Hồ Kỳ Minh (Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng) cho hay, Đà Nẵng đã có một bài học rất đau đớn vào năm 2016 khi chìm tàu Thảo Vân 2. “Do vậy, chúng ta phải tuân thủ quy định an toàn tính mạng của hành khách là trên hết. Khi xảy ra, phải xử lý hậu quả để lại rất phức tạp”, ông Minh nói.

Đồng quan điểm, ông Đặng Việt Dũng (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch danh dự Quỹ xúc tiến phát triển du lịch TP Đà Nẵng) cho rằng, quan trọng nhất là sinh mạng con người. “Chúng ta làm gì cũng phải phục vụ nhân dân. Kinh doanh dịch vụ gì cũng phải đặt an toàn lên hàng đầu”, ông Dũng góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm