Vũng Tàu: Ngư dân không được mang hải sản vào bãi tắm bán

Sáng 19-7, UBND phường 10, TP Vũng Tàu phối hợp cùng nhiều đơn vị chức năng ra quân  xử lý các hộ thuyền thúng buôn bán hải sản tại bãi biển công cộng tập trung nhiều du khách, người dân trên địa bàn là Long Cung và Thủy Tiên. Trong đợt ra quân này, cơ quan chức năng chủ yếu nhắc nhở, vận động bà con, người dân, khách du lịch chấp hành các chủ trương, quy định của thành phố.

Theo ghi nhận thực tế, tại khu vực này có rất nhiều thuyền thúng chèo, thúng máy kiếm sống bằng nghề đánh bắt hải sản ven bờ. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Năm, một hộ dân đã hành nghề tại đây trên 30 năm cho biết: "Mặc dù có biết về chính sách chuyển đổi nghề nhưng hiện nay chính quyền chưa thực hiện, mà có chuyển đổi thì chúng tôi có khi không làm được việc gì khác ngoài bảo vệ. Nghề này coi vậy chứ rất cực nhọc, chúng tôi muốn kiếm tiền cho các con ăn học đàng hoàng, thoát khỏi đói nghèo và có nghề nghiệp ổn định".

Việc mua bán hải sản ngay tại bãi tắm gây mất mỹ quan

Bà Nhàn, vợ ông Năm cũng cho biết mình không làm sai so với quy định của nhà nước. “Chúng tôi đã làm nghề này rất lâu, cũng không vào các khu du lịch chèo kéo khách mua hải sản, mà lưới lên rồi để tạm trong thúng, trong quá trình gỡ lưới, một số khách du lịch, người dân thấy hỏi giá rồi mua nên chúng tôi bán. Nếu không có ai mua chúng tôi sẽ đưa hải sản về chợ bán”. Bà cũng thừa nhận có một số ít trường hợp mang hải sản từ nơi khác tới đây bán cho khách du lịch nhưng gia đình bà không làm việc đó.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10 giải thích: Khu vực hoạt động thuyền thúng đã có từ lâu đời. Hiện thành phố đã có chủ trương và đang thực hiện đề án chuyển đổi nghề đối với các bà con ngư dân có tàu cá dưới 20CV hoạt động gần bờ, đã lấy ý kiến bà con nhiều lần.

Thời gian qua, khi buôn bán hải sản do mình đánh bắt, có một số hộ lợi dụng thuyền thúng để đưa hải sản từ bờ xuống. Nhiều người thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh nên tại một số thời điểm bãi tắm không sạch và mất trật tự, ảnh hưởng đến bộ mặt du lịch của phường 10 nói riêng và thành phố nói chung.

Theo ông Tài, đợt ra quân này chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở bà con ngư dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của thành phố trong công tác tạo dựng lại môi trường du lịch. Đồng thời, vận động du khách, người dân không mua hải sản trên bãi biển, nhắc nhở bà con ngư dân thu gom sắp xếp ngư cụ gọn gàng, dọn vệ sinh sạch sẽ sau khi hành nghề để trả lại tình trạng sạch sẽ cho bãi tắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm