Về Cồn Chim đi câu cua, đổ bánh xèo, ăn bánh lá mơ...

Cồn Chim (huyện Châu Thành, Trà Vinh) là điểm du lịch cộng đồng mới tại tỉnh Trà Vinh, ra mắt từ tháng 9-2019. Với diện tích tự nhiên là 60 ha, nằm giữa sông Cổ Chiên, nơi đây còn giữ được nhiều nét văn hóa của vùng quê Nam bộ với cảnh quan môi trường thân thiện, không khí trong lành, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp sạch. 

Đến với Cồn Chim, du khách có thể thư thả đi bộ giữa những lối đi nhỏ, hai bên là cánh đồng lúa, bạt ngàn màu xanh non mơn mởn của những cây lúa non. Trên những triền đê, lại có thêm những khóm hoa nhỏ để du khách có thể vừa đi vừa ngắm hoa.

Với diện tích 60 ha, điểm du lịch này phát huy được lợi thế ở những miền quê. Du khách muốn đến từng điểm nào để tham quan, trải nghiệm đều phải đi bộ một đoạn đường khá dài. Mà thú vị ở chỗ điểm du lịch tại khu này chính là ngay trong nhà của người dân. Mỗi căn nhà, mỗi điểm đến là một trải nghiệm rất miền Tây, vừa được đón tiếp nồng hậu lại có thể thay cả chủ nhà nấu ăn, làm bánh, xếp lá dừa… Chạy dọc theo cánh đồng là những hàng dừa xanh mướt, nặng trĩu trái ngọt; lối vào nhà từng hộ dân đồng thời là các điểm tham quan, trồng nhiều rặng hoa li ti, đang mùa khoe sắc.

Ở Cồn Chim, có nhiều hoạt động cho du khách trải nghiệm như không gian bếp xưa, thưởng thức món sương sâm do người dân địa phương tự làm tại nhà; được uống dừa tươi ngay tại vườn, tham gia hoạt động câu cua, làm bánh xèo với nguyên liệu tại chỗ, đi bắt tôm, hái rau, chiên bánh… Đó còn là trải nghiệm xay bột bằng cối đá, tự làm bánh lá dừa, lá mít và thưởng thức nước mát lá dứa đường phèn.

Ngoài ra du khách còn được tham gia làm các sản phẩm từ lá dừa, các trò chơi dân gian như chọi lon, bắn bi, kéo mo cau, banh đũa… khơi gợi lại ký ức tuổi thơ. Đặc biệt, nếu có cơ hội qua đêm tại đây, du khách sẽ còn thích thú hơn khi được tận mắt thấy những chú đom đóm giữa cái màn đêm tối mịt. Trên những chiếc ghe nhỏ, ngồi ngay giữa bờ sông, du khách sẽ được thấy những chú đom đóm mà ở thành phố khó có thể thấy được; thêm cây đàn guitar và vài câu hát cùng bạn bè thì sẽ thoải mái biết chừng nào.

Điểm đáng ngạc nhiên ở Cồn Chim là hướng dẫn viên ở đây đều là “cây nhà lá vườn”. Họ sinh sống ngay tại khu vực Cồn Chim, trong bộ đồ bà ba với chiếc nón lá truyền thống, luôn nhiệt tình để hướng dẫn du khách trải nghiệm. Đó cũng chính là cách làm du lịch mới lạ mà lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã cố gắng để thực hiện, tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây. Điểm du lịch được xây dựng dựa trên kết cấu địa lý, vị trí từng căn nhà của người dân ở khu vực này, biến mỗi căn nhà của người dân trở thành điểm tham quan, giới thiệu đồ ăn, thức uống, cảnh quan cho du khách.

Đến với bếp xưa của cô Vân, du khách sẽ được thưởng thức các món mứt từ dừa non; ghé thăm nhà cô Ba sữa sẽ được ăn bánh rau mơ, nhờ tận dụng lá mơ quanh nhà trồng được...

Bà Nguyễn Thị Bích Vân (cô Vân bếp xưa) cho hay hàng chục hộ dân ở đây đều được tạo điều kiện để làm du lịch cộng đồng. Họ tận dụng những gì sẵn có từ thiên nhiên để làm. Ở đây, người ta cũng không sử dụng các chất thải nhựa gây hại cho môi trường, không bao bì nylon, không chai nhựa…

Trong dịp tết Canh Tý này, nếu những gia đình hay các bạn trẻ ở khu vực miền Nam, miền Tây muốn đi đâu đó để thay đổi không khí thì Cồn Chim là một gợi ý mà bạn nên ưu tiên!

Dưới đây là một số hình ảnh về Cồn Chim để du khách tha hồ khám phá:

Lối vào điểm tham quan Cồn Chim là những cánh đồng lúa bạt ngàn. Ảnh: TUYỀN-THOA

Dọc lối đi vào những điểm tham quan là khung cảnh của những cây dừa, đồng lúa...

Cây cầu khỉ, chắc hẳn ai đến cũng muốn thử một lần. Ảnh: TUYỀN-THOA

Ngay cả lối đi vào nhà cũng dung dị như vậy. Ảnh: TUYỀN-THOA

Căn bếp, nơi nấu nên những món ăn có vị man mát nơi đầu lưỡi cho du khách. Ảnh: TUYỀN-THOA

Mọi người ngồi thưởng thức sương sâm, mứt dừa do bếp nhà cô Vân nấu dưới những tán cây, bên bờ sông. Ảnh: TUYỀN-THOA

Sương sâm được người dân địa phương tự tay làm. Ảnh: TUYỀN-THOA

Nếu muốn tìm đến một nơi để thư giãn thì hãy một lần thử ghé Cồn Chim. Ảnh: TUYỀN-THOA

Du khách chụp ảnh kỷ niệm trước khung cảnh sông nước nơi đây. Ảnh: TUYỀN-THOA

Những hình ảnh dân dã trong khu vực bài trí của bếp xưa Nam bộ. Ảnh: TUYỀN-THOA

Hẳn ai cũng nhận thấy sự quen thuộc với căn bếp như thế này. Ảnh: TUYỀN-THOA

Nơi ngồi nghỉ của du khách được làm từ cây cối, lá dừa trong vườn. Ảnh: TUYỀN-THOA

Du khách đến đây, ai cũng phấn khởi vì được trải nghiệm nhiều nét văn hóa của người dân địa phương. Ảnh: TUYỀN-THOA

Thưởng thức nước dừa ở vườn trong không gian rất quê, rất mộc mạc. Ảnh: TUYỀN-THOA

Du khách thích thú với trải nghiệm dùng lá dừa làm đồ trang trí. Ảnh: TUYỀN-THOA

Làm chong chóng từ lá dừa. Ảnh: TUYỀN-THOA

Sản phẩm làm từ lá dừa được các hướng dẫn viên hướng dẫn cho du khách cùng làm. Ảnh: TUYỀN-THOA

Cây dừa, ao sen, lục bình bao quanh những căn nhà của người dân. Ảnh: TUYỀN-THOA

Khung cảnh miền quê sông nước đơn sơ, bình yên. Ảnh: TUYỀN-THOA

Cổng chào du khách đến để tham quan, trải nghiệm các món bánh là của cô Ba sữa. Ảnh: LÊ THOA

Bánh lá mơ được cuộn lại thành từng miếng nhỏ, trang trí cùng hoa giấy. Ảnh: TUYỀN-THOA

Bánh lá mơ được người dân địa phương tận dụng lá mơ trong vườn nhà để làm. Du khách dùng đũa để lấy bánh ra, sau đó cuộn tròn miếng bánh lại (như ảnh trên mà chúng tôi cung cấp) rồi thưởng thức. Ảnh: TUYỀN-THOA

Muốn ăn bánh lá mơ, phải chấm thêm nước cốt dừa thì mới trọn vị bánh. Ảnh: TUYỀN-THOA

Du khách trải nghiệm xay bột làm bánh lá mơ. Ảnh: TUYỀN-THOA

Đến với Cồn Chim, du khách có nhiều cơ hội được đi trên những cây cầu như thế này. Ảnh: TUYỀN-THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm