Về miền Tây ăn cháo bung bung, dạo mé sông Tiền

(PLO)- Nằm sát mé sông Tiền, với không gian yên tĩnh, khu du lịch (KDL) sinh thái vườn xoài Thiện Thành (ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) là một điểm đến thú vị dành cho du khách yêu thiên nhiên vào dịp cuối tuần hay những ngày nghỉ lễ.

Chỉ vừa hình thành được năm tháng (từ tháng 12-2016) nhưng KDL Thiện Thành đã thu hút rất đông khách đến tham quan, nghỉ ngơi vào cuối tuần. Đây là ý tưởng của lão nông Lê Văn Thành (88 tuổi) với mong mỏi đưa đến cho du khách một cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi tới tham quan miền Tây sông nước ngập tràn, sum suê cây trái.

Tiếng là KDL nhưng một khi đã đến đây rồi, người ta sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi không gian miệt vườn đậm chất quê. Khoảnh sân trong nhà được lão nông Lê Văn Thành tận dụng làm không gian thư giãn cho du khách. Đây là nhãn Ido trồng ngay trong sân nhà, du khách có thể bẻ trực tiếp khi trái vừa chín tới.

Lối vào vườn xoài được lát gạch, hai bên là những trái xoài lủng lẳng trên cành...

Đây là những trái từ những cây xoài Cát Chu do chính tay ông Thành trồng, chăm bẵm mấy chục năm nay.

Lối đi được làm bằng mấy thanh củi nhỏ ra giàn bầu, bí...

Giàn bầu, bí được trồng để du khách có thể hái và chế biến tùy sở thích...

Ở đó còn để sẵn một chiếc ghe nhỏ để du khách có thể đi ghe tận tay hái những trái bầu, bí để chế biến theo ý thích của mình.

Bên cạnh đó là một cây cầu khỉ được ông dựng lên, như một “đặc sản” của sông nước miền Tây. Ai thích trải nghiệm thì cứ leo lên mà đi chứ “Tui hổng có ép à nghen, sợ rớt xuống dưới thì thôi à” - lão nông Lê Văn Thành cười hồn hậu.

Tất cả bàn ghế ở đây đều được làm từ tre, nứa, gỗ theo ý của ông Thành. Bàn ăn được bố trí thành nhiều khu vực khác nhau như ở trong sân nhà, ở gần mé sông Tiền cũng có một khu bàn ăn. Đặc biệt, ông để hai bàn ăn ở khu đất sát mé sông, dưới hàng cây rậm rạp dành cho những du khách thích yên tĩnh, gió sông thổi lên rất mát mẻ. Du khách cũng có thể ngồi nhâm nhi những món ăn ngon bên bờ sông Tiền, gió thổi mát rượi.

Bỏ rác đúng nơi quy định nhé. Giỏ đựng rác cũng làm từ tre, nứa hết đó.

Chuối mà chín theo quầy thì chỉ muốn chặt hết cả quầy xách về luôn...

KDL mà vịt cứ chạy loanh quanh, tắm sông thỏa thích vậy đó.

Ngoài trải nghiệm xuồng ba lá, du khách còn có dịp ngồi ghe để đi trên sông Tiền với giá 20.000 đồng/chuyến. Với những du khách muốn bơi trên sông thì KDL sẽ có người cứu hộ bơi cùng để đảm bảo an toàn với giá 25.000 đồng/lần.

Ngắm hoàng hôn buông xuống trên sông Tiền từ KDL Thiện Thành.

Hoa trong vườn nhà cũng là KDL Thiện Thành của lão nông Lê Văn Thành.

Trong khoảnh sân trước nhà còn có cây mận, nhãn Ido. Phục vụ ở đây cho biết nhiều du khách đến đây tỏ vẻ thích thú vì cứ đến đây mùa mận chín, mùa cây nhãn ra trái là họ có thể thỏa thích với tay lên cây để hái và ăn ngay tại chỗ. Nhiều người thích quá đặt mua mang về làm quà biếu, toàn là cây nhà lá vườn.

Ông Thành quan niệm, ẩm thực là điểm nhấn của KDL nên luôn chú ý chất lượng của thức ăn. Tất cả nguyên liệu chế biến đều từ có nguồn gốc con sông, cây cối trong nhà vườn. Ngay cả thố đựng thức ăn cũng được ông tìm tòi rồi đặt mua, vận chuyển từ xa về. Cơm chiên và món thịt vịt kho là những thức ăn dân dã nhưng hương vị thì đủ để níu du khách quay trở lại lần nữa...

Đây là món bánh lá mít. Bánh được làm từ bột gạo, một ít bột năng và nước cốt dừa. Sau khi nhồi bột xong thì rải một lớp bột lên lá mít, chỉ một lớp mỏng thôi rồi bỏ lên hấp. Nước cốt dừa đun sôi cho thêm tí bột năng và đường vào. Bánh chín thì gỡ bỏ phần lá mít ra, cuốn lại rồi chấm với nước cốt dừa, ăn ngon tuyệt!

Cháo bung bung là món ăn nổi tiếng ở KDL Thiện Thành được nhiều du khách yêu thích. Bung bung được bắt từ dưới sông lên, chế biến, nấu cháo ngay tại chỗ. Vị ngọt, mát của thịt bung bung khiến người ta ăn một lần nhớ mãi. Ảnh: NGÔI SAO

Ngoài nấu cháo, bung bung còn được chế biến thành nhiều món khác như gỏi bắp chuối, nướng mỡ hành, hấp gừng, sả... Món nào cũng ngon. Ảnh: NGÔI SAO

Còn món tráng miệng thì khỏi phải lăn tăn. Miền Tây mà, miệt vườn mà, cây trái nhiều lắm. Đặc biệt mùa này có cam xoàn vừa thơm vừa ngọt thanh lại nhiều nước. Ăn xong mà lỡ có mê thì nói một tiếng cho nhà vườn biết, người ta dẫn tới tận vườn, du khách tha hồ lựa, muốn mua bao nhiêu thì mua.

 

Cách di chuyển đến KDL Thiện Thành từ TP.HCM

Từ TP.HCM, đi theo quốc lộ 54 qua phà Cao lãnh là đến đường Phạm Hữu Lầu. Từ đây, du khách có thể đến KDL Thiện Thành theo hai cách:

Cách thứ nhất, du khách có thể nhờ người dân địa phương chỉ đường để đến bến phà Tân Thuận Đông. Vì điểm du lịch này nằm sâu trong cồn Tân Thuận Đông nên sau khi qua phà sẽ đi tiếp một đoạn đường nữa, nhớ là hãy hỏi người dân địa phương để tìm được điểm đến chính xác.

Cách thứ hai là liên lạc trước với người của KDL, sau đó đi thẳng xuống bến phà An Nhơn sẽ có người qua tận nơi để đón.

KDL Thiện Thành cũng nhận đặt bàn, tổ chức các buổi sinh hoạt cho khách từ xa đến. Muốn đặt trước thì có thể liên lạc với anh Tâm theo số điện thoại: 0918 001 351.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.