“Dự thảo nghị định có nhiều hướng dẫn ngoài luật”

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Đăng Quang Báo, đã chỉ ra một số điểm hướng dẫn sai luật trong dự thảo này.

Luật Thuế TNDN và Luật sửa đổi giao cho Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các điều, gồm: Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 13, Điều 14 và Điều 15. Thế nhưng dự thảo nghị định lại quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành thêm các điều khác như Điều 1, Điều 2, Điều 3, Điều 4, Điều 6, Điều 11, Điều 12, Điều 16, Điều 17 là không đúng luật.

Dự thảo nghị định hướng dẫn thuế TNDN bổ sung quy định không khấu hao đối với ô tô dưới chín chỗ ngồi của DN tư nhân, công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ. Quy định này trái luật, vì luật không quy định thì tại sao nghị định lại đặt ra quy định khống chế? Tờ trình có lý giải “nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế có nhiều nước quy định không cho...”. Giải thích này vô lý, vì nếu theo “kinh nghiệm quốc tế” thì tại sao rất nhiều quy định khác của quốc tế như không khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi… nhưng chúng ta không theo mà lại theo quy định này? Việc khống chế này cũng không công bằng khi công ty TNHH hai thành viên lại không bị khống chế, vậy tại sao công ty TNHH một thành viên lại bị khống chế? Đề nghị bỏ việc khống chế này.

Dự thảo cũng bổ sung “tiền lương, tiền công của chủ công ty TNHH một thành viên (do một cá nhân làm chủ)” là khoản chi không được trừ. Trong khi Luật Thuế TNDN và Luật sửa đổi đều không có quy định này. Nghị định bổ sung thêm đối tượng là trái luật. Việc trái luật này có từ các Thông tư 130/2008/TT-BTC, Thông tư 18/2011/TT-BTC, Thông tư 123/2012/TT-BTC nhưng nhiều lần DN góp ý mà Bộ Tài chính vẫn không sửa đổi.

Theo Luật Quản lý thuế thì hành vi chậm nộp tiền thuế sẽ bị phạt chậm nộp với mức lũy tiến 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp dưới 90 ngày; 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp vượt 90 ngày, trung bình đã gần 24%/năm, xem như tiền chậm nộp cao gấp đôi lãi suất vay ngân hàng. Hành vi chậm nộp tiền thuế không phải là hành vi cố tình gian lận thuế, tiền phạt chậm nộp cũng không phải là tiền phạt vi phạm hành chính. Luật Thuế TNDN và Luật sửa đổi không quy định về khoản tiền này khi DN xác định thu nhập chịu thuế. Thế nhưng dự thảo nghị định hướng dẫn đưa khoản tiền này vào khoản không được trừ, vừa trái luật vừa gây bất lợi cho DN.

QUỲNH NHƯ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm