Đua nhau "chạy" thuế cuối năm

Những ngày cuối năm, tại một số chi cục thuế như Đống Đa, Hoàn Kiếm (Hà Nội), lượng khách hàng đến mua hóa đơn đỏ và đóng thuế trước bạ tăng vọt. 14h ngày 30/12, Chi cục Thuế Đống Đa có đến trăm người, bãi để xe chật kín. Nếu như tháng 9, chi cục bán ra 2.650 quyển hóa đơn đỏ thì đến tháng 12, con số này tăng gấp 2 lần. Tính trung bình mỗi ngày trong tháng 12, chi cục bán ra khoảng 200 quyển.

Tình trạng tương tự diễn ra tại Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm. Ông Nguyễn Sỹ Viễn, Chi cục phó tại đây cho biết số lượng cá nhân, doanh nghiệp đến mua hóa đơn đỏ hoặc nộp thuế trước bạ trong ít ngày cuối năm tăng 5-6 lần so với bình thường. Trong ngày 30/12, có những thời điểm mà diện tích 210 m2 của Chi cục này có tới hàng trăm người chờ đợi.

Đua nhau "chạy" thuế cuối năm ảnh 1
Chi cục thuế quận Hoàn Kiếm vẫn chật kín người dù sắp hết giờ làm việc. Ảnh: N.M

Lỉnh kỉnh với báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, giấy giới thiệu, chứng minh thư, chị Nguyễn Thu Huyền kế toán viên một doanh nghiệp hóa dầu cho hay, chị phải chờ từ đầu giờ chiều đến 15h vẫn chưa mua được vì lượng người quá đông. Cũng theo chị Huyền, những tháng cuối năm doanh nghiệp phải tranh thủ mua hóa đơn do doanh số bán hàng tăng nhanh, lượng khách hàng yêu cầu hóa đơn đỏ rất lớn. Chị mới mở thêm 2 cửa hàng xăng dầu ở thành phố, căn cứ vào lượng hóa đơn tháng trước nên chỉ được mua một quyển hóa đơn đỏ. "Có những khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn đỏ, nhưng chúng tôi không biết xoay sở thế nào, chỉ còn biết khất", chị giải thích.

Trong năm 2009, Chính phủ áp dụng chính sách giãn, giảm thuế 50% đối với 24 nhóm mặt hàng nhằm kích thích hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sự hỗ trợ này sẽ chấm dứt vào ngày 1/1/2010 để đưa thuế suất về đúng mức quy định. Điều này khiến không ít doanh nghiệp phải tính chuyện “chạy” thuế trước “giờ G”.

Với các trường hợp nộp thuế trước bạ xe ôtô, nếu phải chuyển sang nộp trong năm 2010, người nộp thuế sẽ mất thêm hàng chục triệu đồng. Phí trước bạ với xe dưới 10 chỗ ngồi hiện là 6% sẽ trở về mức 12% sau hai ngày nữa. Ông Viễn cũng cho biết tình trạng quá tải tại các Chi cục thuế chắc chắn sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12.

Anh Nguyễn Lương, một khách hàng cá nhân vừa mua chiếc Toyota Camry 2.4 nên phải nhanh tay nộp thuế trước bạ để được giảm 6%. "Thay vì phải đóng thuế 12%, thuế trước bạ được giảm một nửa. Thuế suất đóng tại thời điểm cuối năm sẽ khoảng 55 triệu đồng, sang 2010 mức thuế sẽ là 100 triệu đồng. Kiểu gì tôi cũng phải đóng thuế trong hôm nay", anh tiết lộ.

Theo quy định của Bộ Tài chính, lượng hóa đơn đỏ mà một doanh nghiệp được mua trong tháng không được nhiều hơn lượng đã sử dụng ở tháng liền trước đó. Nếu sử dụng hết lượng đã mua thì mỗi lần mua thêm phải có văn bản báo cáo và chỉ được mua thêm mỗi lần một quyển (giá 15.200 đồng một quyển 50 liên). Quy định này của Bộ Tài chính khiến nhiều doanh nghiệp đứng ngồi không yên.

Chị Trần Thị Huệ, kế toán một doanh nghiệp tư nhân cho biết mình và đồng nghiệp phải thay phiên nhau chầu chực hơn nửa ngày trời mà chưa tới lượt mua được hóa đơn đỏ. Chờ đợi từ 8 giờ sáng đến gần 4 giờ chiều, cuối cùng chị Huệ cũng đã mua được hóa đơn đỏ.

Không được may mắn như chị Huệ, chị Lê Thanh Nga do đến muộn trong buổi sáng nên nhận được số thứ tự rất “sâu”. Chị cho biết nếu không kịp mua hôm nay thì đến ngày mai sẽ phải xếp hàng lại từ đầu. Trong trường hợp xấu hơn, không thể mua hóa đơn đỏ trong ngày cuối cùng của năm, công ty chị chỉ còn cách… nói khó với khách hàng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Viễn, nguyên nhân chủ yếu của việc các doanh nghiệp đổ xô đi mua hóa đơn đỏ trong những ngày cuối năm chủ yếu là nhằm mục đích… “chạy” thuế. Cũng theo ông Viễn, không chỉ có hóa đơn đỏ, lượng người tranh thủ đến nộp thuế trước bạ ôtô trước ngày 1/1/2010 cũng tăng đột biến.

Ông Viễn cũng cho biết những doanh nghiệp phải xếp hàng mua hóa đơn đỏ chủ yếu có hợp đồng được ký trong năm 2009 nhưng chỉ chưa hoàn tất công trình hoặc chưa giao hết trong năm. Tuy nhiên nếu tiếp tục đẩy việc thanh toán sang năm 2010 thì những hóa đơn sau sẽ bị áp mức thuế gấp đôi hiện nay. Chính vì lý do này mà doanh nghiệp rất cần hóa đơn đỏ trong những ngày cuối năm.

Cũng cùng chung nhận định trên ông Phùng Mạnh Quyền, Chi cục phó Chi cục Thuế Đống Đa cho hay, doanh nghiệp phải đẩy nhanh tiến độ đóng thuế vào cuối năm để miễn 50% thuế trước bạ. Cũng theo ông Quyền, thực tế đã có trường hợp doanh nghiệp thành lập để mua hóa đơn đỏ từ chi cục thuế sau đó bán lại. Bởi vậy, chi cục phải kiểm tra rất khắt khe trước khi bán hóa đơn đỏ.

"Trước đó, một số doanh nghiệp đã được in thử nghiệm hóa đơn đỏ nhưng vẫn phải chịu sự kiểm soát của Cục Thuế. Chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp tự in để chủ động hơn tránh trường nhiều người dân đổ xô đi mua vào thời điểm cuối năm", ông Quyền khẳng định.

Ông Chi cục phó Chi cục thuế Hoàn Kiếm cho biết, nếu theo quy định này thì một số doanh nghiệp có lượng xuất hàng nhiều như kinh doanh thiết bị tin học, hàng dệt may, giầy dép, ôtô, xe máy… phải đi mua hóa đơn hàng ngày. Với những trường hợp này, Chi cục Thuế cố gắng giải quyết mua với số lượng lớn nhưng trong những ngày cuối năm, nhu cầu nhiều, người đến mua vẫn sẽ phải chờ đợi. "Tình trạng quá tải tại các Chi cục Thuế chắc chắn sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12", ông Viễn nhận định.

Theo Nhật Minh -Bách Hợp ( VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm