Đức: Người dân phản đối xe bia phục vụ du lịch

1/3 người dân sống tại các khu phố sang trọng của thủ đô như Kreuzberg và Friedrichshain đã phàn nàn về hoạt động của những chiếc xe Bierbike (xe đạp chở bia hoặc hiểu nôm na là quán bia mini di động). Tuy nhiên, cũng đã có 88% người dân thủ đô cho rằng đây là phương tiện hiệu quả giúp phát triển ngành du lịch đất nước.

Trong năm nay, người dân thủ đô nước Đức đã có thể tự hào về TP mình đang sinh sống khi biết được rằng Berlin đã là điểm đến của hơn 5,5 triệu du khách trong nửa đầu năm 2014, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng bên cạnh đó, dân chúng cũng đã phải khó chịu không ít từ lượng du khách đông đúc làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của họ, đặc biệt là các du khách đi theo đoàn đông. Những phiền toái có thể kể ra là từng tốp du khách đi lại và gây huyên náo trên đường phố, họ xả rác bừa bãi xuống đường, nào là bao gói bánh kẹo dính đầy dầu mỡ và các mẩu tàn thuốc hút dở, họ trét bã kẹo cao su lên tường, họ vất vỏ lon bia vương vãi và thậm chí còn “tè” bậy nữa!

Những chiếc xe này chở theo một nhóm du khách, họ uống bia ngay trên xe, sau đó say xỉn, hát hò ỏm tỏi qua các khu phố.

Đặc biệt trong mấy năm gần đây, tại khu phố Mitte đã xuất hiện một “biểu tượng” mới của ngành du lịch địa phương đang rất được chú ý đó là những chiếc xe Bierbike. Những chiếc xe này chở theo một nhóm du khách đông hơn chục người, đa số là thanh niên trai tráng, họ uống bia ngay trên xe, sau đó say xỉn, gân cổ hát hò ỏm tỏi qua các khu phố. Cỗ xe “đặc chủng” này có dạng là một chiếc xe chở hàng được gắn thêm một chiếc bàn dài với hơn 10 chỗ ngồi và một thùng bia phía trước. Khách lên xe và uống bia thoải mái khi xe lăn bánh. Mỗi một chỗ ngồi của hai hàng ghế dọc có trang bị thêm bàn đạp cá nhân để mỗi khách có thể tự mình hỗ trợ lực đẩy cho người điều khiển chính ngồi phía trước. Mỗi một xe bia như thế nặng khoảng một tấn.

Ông Burkhard Kieker - Giám đốc công ty du lịch Visit Berlin cho rằng những chiếc Bierbike này cứ hùng hổ lao qua từng ngõ phố của Mitte và trở thành “thảm họa đe dọa hình ảnh xinh đẹp của thủ đô Berlin”.

Trên thực tế, từ năm 2012, Tòa án hành chính Liên bang Đức (Bundesverwaltungsgericht) đã cấm loại hình khai thác du lịch Bierbike trên toàn nước Đức, song nếu TP nào, ví dụ như thủ đô Berlin vẫn tiếp tục cho xe bia này hoạt động thì phải cấp phép đặc biệt với những quy định nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp khai thác. Hội đồng quản lý khu phố Mitte mới đây cũng đã nghĩ đến việc cấm hoàn toàn các xe Bierbike di chuyển vào các con đường trung tâm đông đúc du khách nhất nhằm bảo đảm vẻ mỹ quan và trật tự trong TP.

NGỌC TÙNG (Theo slate.fr)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm