CHUYÊN GIA NGÂN HÀNG HUỲNH BỬU SƠN

Đừng hoảng hốt vì đóng cửa thị trường ngoại tệ chợ đen

Đã sang ngày thứ ba các trung tâm mua bán ngoại tệ ngoài hệ thống ngân hàng ngừng giao dịch và hiện tượng này từ Hà Nội đã lan mạnh vào TP.HCM. Nhiều người với thói quen mua bán ngoại tệ giá cao, nguồn dồi dào ngoại chợ đen đang trở nên lúng túng.

Không phải là khó khăn của thị trường

Bình luận về hiện tượng này, chuyên gia ngân hàng Huỳnh Bửu Sơn nói:

“Đây chỉ là phản ứng nhất thời của một số điểm thu đổi ngoại tệ trước thông tin thanh kiểm tra của cơ quan chức năng. Một số những điểm được phép thu đổi ngoại tệ lo ngại có thể bị phát hiện với tỉ giá không đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nếu buộc họ mua vào với giá đó thì có thể họ sẽ không có lợi nhuận khi họ bán ra. Hiện tượng này không hẳn phản ánh khó khăn gì của thị trường, như khan hiếm ngoại tệ chẳng hạn. Cho nên người dân không có gì phải hoảng hốt trước thông tin này”.

Phóng viên: Từ trước đến nay có bao giờ thị trường chợ đen ngưng giao dịch không, thưa ông?

+ Ông Huỳnh Bửu Sơn: Mấy năm rồi thì không có nhưng trước đây cũng xảy ra hiện tượng này, rất ngắn như kiểu ngư dân tránh bão. Thị trường bán chính thức còn có các cửa hàng vàng, đại lý thu đổi ngoại tệ có ký hợp đồng thu đổi ngoại tệ với các ngân hàng thương mại. Thị trường chợ đen không được phép thực hiện thu đổi nhưng thực tế các điểm không được phép thu đổi ngoại tệ thì vẫn hoạt động bình thường.

Đừng hoảng hốt vì đóng cửa thị trường ngoại tệ chợ đen ảnh 1

Người dân có nhu cầu mua ngoại tệ chính thức có thể đến ngân hàng thương mại.Ảnh: LQN

Thị trường chính thức hoạt động tốt thì “chợ đen” sẽ yếu đi

. Thực tế người dân và cả doanh nghiệp (DN) có nhu cầu nhưng không thể mua được ở thị trường chính thức nên mới phải ra điểm thu đổi bên ngoài. Nhưng giờ các điểm mua bán ngoại tệ đó cũng bị siết chặt kiểm soát. Vậy theo ông, phải giải quyết bất cập này thế nào?

+ Người dân có nhu cầu mua ngoại tệ chính thức có thể đến ngân hàng thương mại. Tôi cho rằng sau khi điều chỉnh tỉ giá, chênh lệch giá giữa thị trường chính thức và không chính thức không lớn lắm thì các ngân hàng thương mại sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của DN và người dân. Rõ ràng có kêu gọi từ Nhà nước về việc các DN xuất khẩu, tập đoàn bán lại ngoại tệ cho ngân hàng để phục vụ cho nhu cầu nhập khẩu và các nhu cầu chính đáng khác của người dân. Đến nay chưa có tắc nghẽn nào lớn trong việc giải quyết nhu cầu ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng. Còn giao dịch bên ngoài hệ thống ngân hàng là phục vụ cho nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu không qua nền kinh tế. Cho nên mình phải hình dung ra thị trường ngoại tệ của VN có hai nhánh bên trong hệ thống ngân hàng và bên ngoài hệ thống. Chính vì vậy, người ta mới gọi tình trạng đôla hóa nền kinh tế VN.

. Có ý kiến cho rằng thị trường đôla chợ đen gây nhiễu cho thị trường ngoại hối và cần phải chấm dứt tình trạng đó. Chính vì thế, nhiều DN lo ngại sẽ càng khó khăn khi có nhu cầu thanh toán bằng đồng USD.

+ Không có nền kinh tế nào có thể giải quyết được bài toán thị trường ngoại tệ ngoài hệ thống ngân hàng kể cả Trung Quốc, Mỹ,… Chúng ta cũng không nên kỳ vọng giải quyết rốt ráo việc chấm dứt hoàn toàn thị trường tự do. Thực ra, việc đôla hóa nền kinh tế chỉ ở mức độ nhiều hay ít mà thôi. Còn mức độ nhiều hay ít phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố chênh lệch giá giữa thị trường chính thức và phi chính thức hay còn gọi là thị trường tự do. Nếu chênh lệch giá thị trường tự do và chính thức được thu hẹp thì người ta chọn bán và mua tỉ giá ngoại tệ ấn định thị trường chính thức. Khi thị trường chính thức hoạt động tốt, chính sách tỉ giá phù hợp thì sẽ giảm bớt thị trường chợ đen. Còn nếu nói chấm dứt thị trường chợ đen thì rất khó.

. Xin cảm ơn ông.

Bắt vụ mua bán trái phép gần 400.000 USD

Ngày 9-3, Bộ Công an mở hội nghị trực tuyến về tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ trái phép và buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Trong đợt cao điểm này, ngày 8-3, C46 đã bắt quả tang vụ mua bán trái phép 390.500 USD tại Ngân hàng XNK Việt Nam (EIB) - Chi nhánh Hà Nội. Sự việc xảy ra tại trụ sở EIB Hà Nội khi bà Dương Thị Thùy Trang và bà Nguyễn Thị Thu Huyền - nhân viên Công ty TNHH Khương & Lê, đang giao cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và ông Đào Mạnh Quân - người của tiệm vàng Thành Trung ở 110 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng số tiền 390.500 USD và nhận lại tiền Việt hơn 8,4 tỉ đồng.

Những người này khai số ngoại tệ trên là tiền bán nhà của bà Lê Thanh Hương, Giám đốc Công ty Khương & Lê, gửi tiết kiệm tại EIB Hà Nội. Bà Hương ủy quyền cho bà Trang và bà Huyền rút ngoại tệ bán cho tiệm vàng Thành Trung với giá 21.580 đồng/USD. Tiền Việt thu về lại nhập vào tài khoản của Công ty Khương & Lê tại EIB. Tuy nhiên, khi kiểm tra, người của tiệm vàng không trình được giấy phép mua bán ngoại tệ.

T.TÚ

Đề nghị tịch thu ngoại tệ giao dịch trái phép

Để triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, Công an TP.HCM đang tập trung xử lý mảng thanh toán chui, có doanh số lớn. Công an TP.HCM kiến nghị tịch thu chứ không xử phạt rồi trả. Đây là phương tiện vi phạm hành chính, theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính thì phương tiện vi phạm phải tịch thu. Điều đó sẽ có tác dụng răn đe, phòng ngừa mạnh hơn.

Đại PHAN ANH MINH, Phó Giám đốc Công an TP.HCM

Vẫn chờ hướng dẫn

Ngày 9-3, Thành ủy, UBND TP.HCM họp với các sở, ngành để triển khai thực hiện Nghị quyết 11. Dự kiến thứ Ba tuần tới, các đoàn kiểm tra riêng lẻ và liên ngành sẽ ra quân thực hiện việc này. Về hướng xử phạt, vẫn chưa thấy có hướng dẫn gì mới so với các lần trước. Xử lý tang vật vi phạm có tịch thu hay không vẫn còn chờ hướng dẫn.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, 
Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM

Nên cương quyết đến cùng

Trước mắt, chúng ta rất khó có thể xóa ngay được USD tự do. Tuy nhiên, nên cương quyết đến cùng, chúng ta cũng sẽ phải theo chuẩn chung của thế giới là chỉ có một tỉ giá.

Ở các nước trên thế giới hầu như chỉ có một tỉ giá. Có thể vẫn là một thị trường nhưng khi đổi ngoại tệ ở một số điểm khác nhau, giá cũng có sự chênh lệch. Ví dụ ở sân bay cầu cao nên ngoại tệ giá sẽ cao hơn ở các trung tâm do cung cầu cạnh tranh của từng nơi nhưng chênh lệch không đáng kể.

GS-TS NGUYỄN THỊ CÀNH, Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM

TR.DUNG - Y.TRANG - B.NHƠN ghi

LÊ THANH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm