Dùng Zalo để truy tìm 'quê quán' trứng thịt gà, vịt

Từ hôm nay (3-10-2017) TP.HCM sẽ chính thức kiểm soát nguồn thịt gà và trứng gà. Riêng mặt hàng trứng vịt cũng được  truy xuất nguồn gốc do Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cung ứng cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opFood, Co.opsmile.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết tại lễ công bố đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, thịt gia cầm tại chợ Bến Thành và Siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc.

Theo đó, bằng phần mềm Te Food hay QR code có sẵn trên Zalo, người tiêu dùng chỉ cần “quẹt” thì thông tin về loại trứng gia cầm xuất phát từ trại nào, giống gà nào, ngày nở, ngày xuất trại, trang trại nào nuôi…

Đặc biệt người dùng còn biết thông tin loại thức ăn nào, loại thuốc con gà sử dụng, ngày sử dụng. Ngày nhập vào nhà máy xử lý, tại nhà máy xử lý trứng gà trải qua các bước xử lý bằng xông khói ozone đến phân loại, rửa, sấy khô, chiếu tia UV, cuối cùng là soi chiếu kiểm tra.

Người tiêu dùng biết rõ thông tin trại vịt, loại thức ăn, ngày vận chuyển, ngày nhập, ngày đóng gói.

Khách hàng đang "quẹt" thông tin trứng gia cầm tại siêu thị.

Tem truy xuất thịt gà cho biết về giống gà, ngày nở, ngày xuất trại, số giấy chứng nhận gồm vệ sinh thú y, GlobalG.A.P...

Ông Hòa cho biết đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, thịt gia cầm thuộc dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Đây là một trong những giải pháp căn cơ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc các mặt hàng thực phẩm.

Qua đó xác định nâng cao trách nhiệm và tính tự giác của từng chủ thể tham gia trong chuỗi chăn nuôi, sản xuất và phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm. Đồng thời làm tiền đề để hỗ trợ tái cơ cấu sản xuất theo hướng văn minh, hiện đại, an toàn.

Dù chi phí cho việc dán tem có đeo vòng có làm chi phí của các doanh nghiệp có tăng nhưng không đáng kể. Vì vậy giá trứng gia cầm, thịt gia cầm không tăng, thậm chí đang khuyến mãi, giảm giá.

Tại TP.HCM đã có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Sau khi tổng hợp năng lực của các trang trại, cơ sở giết mổ các chủ thể tham gia khẳng định bảo đảm cung ứng nhu cầu tiêu dùng của thành phố. Cụ thể, hiện nay năng lực cung cấp thịt gia cầm và trứng gia cầm của hơn 430 trang trại, 17 cơ sở giết mổ… đảm bảo cung cấp 200.000 con gà các loại, trong khi nhu cầu thành phố tiêu thụ 150.000-180.000 con gà/ngày.

Riêng với trứng, hiện nay năng lực cung cấp của các đơn vị 2,5 triệu quả trứng/ngày so với nhu cầu của thành phố 1,9-2 triệu quả/ngày.

“Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND, các sở, ban ngành, thành phố mở rộng triển khai đề án với các mặt hàng thực phẩm khác như thịt bò, rau củ quả... để khuyến khích sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn, đạt chuẩn VietGAP, GlobalG.A.P... và truy xuất được nguồn gốc” - ông Hòa chia sẻ.

Ông Hòa cho biết đến nay Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thú y đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia của các đơn vị như Bel gàCJ, JapFa, San Hà, 3F Việt, Long Bình, Sagri, Bình Minh, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, HTX Chăn nuôi gà Đất Việt… với số lượng 35  trang trại gà giống quy mô hơn 2.800.000 con giống.

431 trang trại gà lấy thịt, sản lượng hơn 15.000.000 con xuất trại/lứa, 61 trang trại gà, vịt lấy trứng với sản lượng hơn 80.000.000 quả trứng/tháng; 17 cơ sở giết mổ đóng gói thịt gia cầm với sản lượng hơn 6.300.000 con/tháng.

Chín cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm sản lượng hơn 75.000.000 quả/tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm