EU đồng ý hỗ trợ tài chính cho Ukraine

Đầu tháng Bảy, Kiev đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc với IMF về việc bắt đầu chương trình hợp tác mới, theo đó phía Ukraine sẽ nhận được gần 15 tỷ USD trong vòng 2,5 năm. Theo dự kiến, hai bên sẽ ký thỏa thuận cho vay trong thời gian tới.

Tuy nhiên, phe đối lập Ukraine đã gửi yêu cầu tới Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) với nội dung không cho Ukraine vay tiền khi cho rằng, chính quyền Ukraine muốn sử dụng khoản tiền này để trả cho công ty RosUkrEnergo (RUE).

Phe đối lập cho rằng, chính quyền Ukraine muốn trả lại cho RUE gần 20% ngân sách quốc gia hoặc một nửa số tiền mà Ukraine đang hy vọng nhận được từ IMF. Theo cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, hiện tại “không chỉ phe đối lập, mà toàn bộ người dân Ukraine đều muốn ngăn chặn thảm họa này xảy ra”.

Naftogaz và RUE tranh chấp quyền sở hữu 11 tỷ m3 khí đốt từ tháng 3/2009. Cả hai bên đều khẳng định mình là chủ sở hữu khối lượng khí đốt hiện đang nằm trong kho của Naftogaz. Chính phủ Ukraine đã hỗ trợ tập đoàn Naftogaz, còn công ty RUE đưa đơn lên tòa án yêu cầu tập đoàn Naftogaz bồi thường số khí đốt bị “ ăn cắp” trị giá 5,4 tỷ đôla. Theo phán quyết của Tòa án Stockholm hồi đầu tháng Sáu, Naftogaz phải trả cho RUE lượng khí này và 1,1 tỷ m3 khí đốt tương đương với khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng.

Chương trình hợp tác giữa Ukraine và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bắt đầu vào mùa thu năm 2008. Quỹ này đã dự kiến sẽ cho Ukraine vay khoảng 16,4 tỷ USD. Kiev đã nhận được 10 tỷ USD từ số tiền này, tuy nhiên, IMF đã ngừng chuyển khoản tiền còn lại do những mâu thuẫn trong chính phủ Ukraine liên quan tới chính sách kinh tế. Tiếp đó, EU cũng từ chối cho Kiev vay tiền.

Trước đó, EU đã thông qua khoản vay dành cho Ukraine trị giá 500 triệu euro thời hạn 15 năm. Hiện tại, số tiền này dự kiến sẽ tăng thêm 110 triệu USD.

Theo H.C (Vitinfo/ Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm