EVN: Cấp điện an toàn, ổn định dịp Tết Mậu Tuất 2018 ​

EVN đã kịp thời hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa.

Không xảy ra tai nạn lao động

Theo đó, trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 (từ ngày 14-2 đến hết ngày 20-2), EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón xuân Mậu Tuất.

Ngay từ trước dịp nghỉ Tết, EVN và tất cả các đơn vị đã xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ, tổ chức trực tăng cường và triển khai thực hiện đảm bảo điện trong các ngày Tết. Các đơn vị đã phân công, ứng trực 24/24h để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện, khôi phục cung cấp điện.

Căn cứ các số liệu thống kê, mặc dù công suất và sản lượng điện tiêu thụ tính trên cả nước vào dịp Tết giảm so với ngày thường, nhưng tăng khoảng 15% so với cùng kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu 2017. Cụ thể trong dịp nghỉ Tết, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống tính trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 18.800 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 359 triệu kWh/ngày, thấp hơn khoảng trên 30% so với mức trung bình ngày của tuần trước kỳ nghỉ Tết.

EVN cho biết, trong cả kỳ nghỉ Tết, về cơ bản các nhà máy điện cùng toàn bộ hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối đã vận hành an toàn, ổn định. Do đặc điểm phụ tải thấp trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ Tết, điện áp các hệ thống điện miền và hệ thống 500 kV tăng cao nên Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền đã điều phối việc tách một số đường dây cao áp và siêu cao áp ra khỏi vận hành để đảm bảo điện áp toàn hệ thống nằm trong giới hạn cho phép, đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn.

Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên lưới điện phân phối được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, khôi phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Trong dịp nghỉ Tết vừa qua cũng được ghi nhận không xảy ra tai nạn lao động về điện, không có hiện tượng cháy nổ điện trong suốt dịp nghỉ lễ.

Cấp điện liên tục trên đảo Trường Sa

EVN cho biết dịp trước Tết, Bộ Tư lệnh Hải quân đã có văn bản gửi EVN về việc đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình, đầy trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ nhân viên EVN đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong đó có việc tiếp nhận quản lý hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Việc EVN nỗ lực kịp thời hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa, phục vụ quân và dân trên các đảo vui đón Xuân mới Mậu Tuất đã thể hiện tinh thần “Cả nước vì Trường Sa” một cách thiết thực. Trong văn bản, Bộ Tư lệnh Hải quân cũng khẳng định: "Đây là nguồn động viên rất lớn của EVN đối với bộ đội Trường Sa". Đây cũng là kết quả bước đầu thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư lệnh Hải quân và EVN về việc cung cấp điện cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Để thực hiện được công việc trên, EVN đã chính thức tiếp nhận hệ thống năng lượng sạch trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 từ cuối tháng 7-2017. Với hệ thống điện trên các đảo, nhiều bộ ắc quy do thời gian sử dụng trên 5 năm nên đều đã suy giảm khả năng tích điện. Ngay sau khi tiếp nhận, EVN lập tức triển khai các thủ tục cần thiết để sớm thay thế ắc quy và bảo dưỡng hệ thống năng lượng sạch trên các đảo. Với tinh thần quyết tâm rất lớn, EVN phối hợp với bộ đội Vùng 4 Hải quân đã hoàn thành công tác ngay trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đảm bảo các đảo đều đã được cấp điện 24/24 giờ, kịp thời phục vụ quân và dân trên các đảo vui đón Xuân mới.

Do đặc điểm vị trí địa lý cách xa đất liền và bao gồm nhiều đảo, điểm đảo, trải dài trên vùng biển rộng lớn, việc cấp điện cho quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc cấp điện ở các đảo khác, vốn cũng rất khó khăn. Việc Bộ Tư lệnh Hải quân bàn giao hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 cho EVN tiếp nhận quản lý vận hành theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc sửa chữa thay thế phục hồi năng lực của hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng, nâng cao chất lượng cuộc sống phục vụ dân và quân trên các điểm đảo và nhà giàn DK1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm