EVN được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”
(PLO)-Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng thông qua website, email, webchat, fanpage...

Hội Truyền thông số Việt Nam vừa tổ chức lễ trao giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020” và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 9 cơ quan, đơn vị được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”.

Cụ thể, ngoài EVN, các đơn vị được tôn vinh, như: Tổng Công ty Phát điện 1, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Vĩnh Long, Điện lực Phú Quý (Công ty Điện lực Bình Thuận), Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng.

EVN được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” - ảnh 1Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, đại diện nhận giải “Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2020”.

Đây là lần thứ ba giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam được tổ chức để tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những thành tựu, đóng góp giá trị cho sự phát triển công nghệ số, góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số quốc gia.

Các tiêu chí để đánh giá bình chọn và trao tặng giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là: ưu việt về tính năng, công nghệ, bảo mật và chất lượng sản phẩm, dịch vụ; sự nổi trội của sản phẩm dịch vụ so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường; sản phẩm mới, dịch vụ có tiềm năng ứng dụng…

Những năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ các hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh của tập đoàn. Nhờ đó, mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và góp phần xây dựng nền kinh tế số. EVN đã ứng dụng công nghệ mới trong quản lý vận hành để nâng cao độ tin cậy vận hành và tăng năng suất lao động, như: nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống SCADA/EMS tại Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia; trang bị hệ thống quan trắc thủy văn cho các nhà máy thủy điện; hệ thống giám sát diện rộng, hệ thống ghi sự cố trên hệ thống điện; Thực hiện điều khiển xa và phát triển các trạm biến áp không người trực.

Tính đến nay, EVN đã đưa vào vận hành 63 trung tâm điều khiển xa và thực hiện điều khiển xa cho 850 trạm biến áp 220kV và 110kV không người trực, góp phần hiệu quả trong công tác điều hành, vận hành hệ thống điện quốc gia, nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, EVN cũng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và chuyển đổi số.  

EVN đã hoàn thành nâng cấp và triển khai thống nhất đến tất cả các công ty điện lực hệ thống phần mềm Quản lý khách hàng dùng điện CMIS 3.0, hệ thống phần mềm thu thập dữ liệu từ xa (EVNHES).

EVN được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” - ảnh 2Ông Trần Đình Nhân (ngoài cùng, bên phải), Tổng giám đốc EVN kiểm tra hệ thống vận hành tự động hoá tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - EVNHCMC).

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, năm 2013, EVN là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hành hóa đơn điện tử trên quy mô lớn. Việc phát hành hóa đơn điện tử không chỉ hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử trên mạng giữa EVN và khách hàng.

Tính đến cuối năm 2019, EVN cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, bao gồm từ dịch vụ cấp điện mới, đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện. Khách hàng sẽ ký các hồ sơ điện tử, được thực hiện theo phương thức nhận mật khẩu một lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email, chữ ký số. Đặc biệt, từ ngày 24-12-2019, EVN đã hoàn thành việc đưa toàn bộ 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc đa dạng hóa kênh thanh toán tiền điện đã được EVN triển khai, trong đó có hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến thông qua việc trích nợ tự động, Internet banking, Mobile Banking, ví điện tử... Tại các trung tâm chăm sóc khách hàng, EVN không chỉ tiếp nhận yêu cầu, tư vấn qua kênh tổng đài điện thoại, mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn khách hàng.

EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả. 

TRUNG AN