EVN lý giải hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng trên 30%
(PLO)- Theo hóa đơn, có 57,2% khách hàng ở Hà Nội sử dụng điện sinh hoạt tháng 4 nhiều hơn tháng trước 30%;  tỉ lệ này tại TP.HCM là trên 47,1%.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa trả lời báo chí liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 tăng cao.

EVN cho rằng theo quy luật hằng năm, tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, khu vực miền Bắc đặc biệt là Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao.

EVN lý giải hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng trên 30% - ảnh 1
Hóa đơn tiền điện tăng cao do nhu cầu tiêu thụ lớn.

EVN cho hay số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội cho thấy mức tiêu thụ cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20-4-2019), tại TP.HCM là 90,04 triệu kWh (ngày 24-4-2019).

Bên cạnh đó, EVN cho hay tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công thương công bố vào ngày 20-3, cùng với số ngày sử dụng điện nhiều hơn (kỳ ghi chỉ số là 31 ngày so với 28 ngày tháng trước) nên lượng điện năng tiêu thụ tăng 10,7%.

Như vậy, EVN cho rằng kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hằng năm vào những tháng hè (khoảng 16%) cộng với việc giá bán điện điều chỉnh (8,35 - 8,36%) làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4-2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước ít nhất trên 35%.

Tính đến ngày 26-4, thống kê về hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình cho thấy tại Hà Nội có 57,2% khách hàng, tại TP.HCM có 47,1% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tháng 4-2019 tăng trên 30% so với tháng 3.

EVN cũng khẳng định từ ngày tăng giá điện ngành điện tiếp nhận trên 13 nghìn thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về hóa đơn tiền điện, những thắc mắc, yêu cầu này đều được ngành điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời.

Để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện... EVN đã tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

Bên cạnh đó, thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

“Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h...”, EVN khẳng định...

TRÀ PHƯƠNG