Facebook mất hàng chục tỉ USD vì làn sóng tẩy chay quảng cáo

Theo Business Insider, cổ phiếu của Facebook giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 29-6 sau khi thêm tập đoàn bán lẻ Target tuyên bố sẽ tạm ngưng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram trong tháng 7.

Trước đó, vào hôm 26-6, chỉ sau tuyên bố từ chối chi tiền quãng cáo trên các mạng xã hội của hãng Unilever ít lâu, giá cổ phiếu của Facebook giảm 8,3%, làm bốc hơi 56 tỉ USD giá trị vốn hóa của công ty trên thị trường.

Tài sản của tỉ phú Zuckerberg cũng vì thế mà giảm khoảng 7,2 tỉ USD còn 82,3 tỉ USD, mất vị trí giàu thứ 3 thế giới vào tay ông chủ thương hiệu thời trang Louis Vuitton - Bernard Arnault.

Theo tờ Washington Post, chiến dịch #StopHateForProfit (Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận) các tổ chức dân quyền đã khởi xướng kêu gọi các doanh nghiệp ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook trong tháng 7 để tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này thay đổi về chính sách kiểm duyệt nội dung của mình.

Tính đến nay, đã có hơn 160 công ty đồng ý không mua quảng cáo trên nền tảng Facebook trong tháng 7, thậm chí một số doanh nghiệp cho biết sẽ ngừng chi tiền cho việc quảng cáo đến hết năm 2020, trên các mạng xã hội, không riêng gì Facebook.

Chính điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều tới cổ phiếu của Twitter- một mạng xã hội lớn khác tại Mỹ, khi giá cổ phiếu giảm 7,4% xuống còn 29,05 USD chi sau lời tuyên bố ngừng chi tiền quảng cáo của hãng Unilever vào hôm 26-6.

Một số thương hiệu lớn từ chối chi tiền quảng cáo trên Facebook. Ảnh: Getty

Không thể phủ nhận, làn sóng tẩy chay của các doanh nghiệp trên toàn cầu đã thổi bay hàng chục tỉ USD vốn hóa của ông trùm Facebook trong vài ngày cuối tuần qua. Mặc dù trước sức ép liên quan đến tài chính, ông Zuckerberg đã nhanh chóng tuyên bố mạng xã hội này sẽ dán nhãn tất cả bài đăng liên quan đến thông tin sai lệnh và kích động bạo lực, phân biệt chủng tộc, và nhấn mạnh không có ngoại lệ cho các chính trị gia.

Cách đó không lâu, mạng xã hội hàng đầu thế giới này cũng thông báo công ty sẽ cam kết ủng hộ 10 triệu USD gửi tới các nhóm hoạt động vì công lý chủng tộc. Bên cạnh đó sẽ nỗ lực nhiều hơn để hỗ trợ sự công bằng và an toàn cho cộng đồng người da màu thông qua Facebook.

Trái với mong đợi, những động thái này dường như không xoa dịu được làn sóng tẩy chay đang ngày một mạnh mẽ. Người ta lo ngại, Facebook sẽ bị thiệt hại nặng nề từ các cuộc rút lui quảng cáo từ các đại gia kinh tế.

Tuy nhiên những nhà nghiên cứu truyền thông và công nghệ lại cho rằng, cuộc tẩy chay ít nhiều làm giảm doanh thu của mạng xã hội này nhưng không tác động nhiều tới tài chính của công ty.

Theo Reuters, Facebook thu khoảng 70 tỉ USD doanh thu quảng cáo mỗi năm và chỉ khoảng ¼ trong số đó đến từ các công ty lớn như Unilever. Phần lớn doanh thu có được nhờ các doanh nghiệp nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.