FDI chảy vào bất động sản là đáng nghi ngại

Đó là cảnh báo của GS-TS Hansjorg Herr (Trường ĐH Kinh tế - Luật Berlin) tại buổi tọa đàm Bối cảnh quốc tế sau khủng hoảng tài chính thế giới và ảnh hưởng đến Việt Namdo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương tổ chức chiều 30-8.

GS Herr liên tưởng đến diễn biến trước cuộc khủng hoảng châu Á 1997 cũng được đặc trưng từ các dòng vốn FDI lớn chảy vào lĩnh vực bất động sản. “Chừng nào FDI góp phần xây dựng lĩnh vực du lịch thì hợp lý cho Việt Nam khẳng định mình trong cuộc cạnh tranh quốc tế sau này. Còn đầu tư ở lĩnh vực bất động sản thì không nên cho FDI nhảy vào” - ông Herr nói.

“Điều đáng tiếc là quan chức của chúng ta giải thích quá dễ dàng với lý do thiếu vốn. FDI có những tác động tích cực và chúng ta kỳ vọng sẽ được chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến. Nhưng vấn đề là người Việt Nam có tiếp thu được chưa? Vì vậy sử dụng vốn FDI phải có ràng buộc về chuyển giao công nghệ” - TS Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cũng đặt vấn đề. Theo ông Cung, giới nghiên cứu hiện cũng rất lo ngại về vấn đề điều tiết vốn FDI, nhất là dòng vốn này chảy vào lĩnh vực bất động sản như GS Herr cảnh báo.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm