FED cam kết sử dụng tất cả công cụ để cứu nền kinh tế

Các quan chức của FED cho biết FED sẵn sàng mua trái phiếu dài hạn, nếu điều này có thể hỗ trợ thị trường tín dụng hoạt động suôn sẻ. FED cũng có thể hạ mức lợi tức đối với trái phiếu chính phủ và tiếp tục hạ lãi suất của một vài loại khoản vay có liên quan tới trái phiếu.

Trong chương trình tới đây, có thể bắt đầu từ tháng 2/09, FED sẽ dùng tối đa 200 tỷ USD để cung cấp khoản vay dưới dạng thẻ tín dụng cho người tiêu dùng mua ô tô, mua nhà; cấp thẻ tín dụng cho sinh viên; đồng thời sẽ giảm mức lãi suất đối với các khoản vay ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ.

Trong thông báo ra ngày 28/1, FED cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn còn ảm đạm, còn nhiều rủi ro đáng kể và hy vọng sẽ "hồi phục dần dần" từ cuối năm nay. Thông báo viết: "Sản xuất công nghiệp bắt đầu trở lại, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng nhanh trong khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm chi tiêu", "hơn nữa, mức cầu của toàn cầu tỏ ra đang giảm đáng kể".

FED cũng thông báo rằng có sự cải thiện trong một số thị trường tài chính do họ đã tiến hành một số biện pháp để nới lỏng thị trường tín dụng như tăng các khoản tiền mà các ngân hàng và công ty chứng khoán có thể được vay trực tiếp từ ngân hàng trung ương, ngân hàng trung ương trực tiếp cho các công ty lớn vay tiền thông qua việc mua chứng chỉ thương mại của họ hoặc mua trái phiếu có thế chấp (mortgaged-backed securities).

Công bố của FED đưa ra chỉ hai ngày trước khi Bộ Thương mại dự định công bố tình hình phát triển kinh tế trong ba tháng cuối năm 2008. Theo các nhà kinh tế hàng đầu của Mỹ, các hoạt động kinh tế trong quý IV năm ngoái giảm 5,4%, nếu dự đoán này đúng, đây là mức giảm trong một quý lớn nhất trong 26 năm qua.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm