FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

Tình hình nhà ở đã cho thấy những dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây. Chi tiêu hộ gia đình cho thấy các tín hiệu ổn định nhưng vẫn tồn tại những căng thẳng do tình trạng mất việc làm đang diễn ra, tốc độ tăng trưởng thu nhập còn chậm, tình hình nhà ở không tốt và tín dụng bị thắt chặt.

Các doanh nghiệp cũng đang cắt giảm các khoản đầu tư cố định mặc dù việc cắt giảm này diễn ra với một nhịp độ chậm hơn. Các doanh nghiệp này cũng còn chần chừ trong việc tuyển dụng thêm nhân sự. Tuy nhiên, họ vẫn đang có được những tiến bộ trong việc bán hàng tồn kho.

Các điều kiện của thị trường tài chính đã ngày càng hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế. Mặc dù trong một thời điểm nào đó, có thể hoạt động kinh tế vẫn còn yếu kém, nhưng FOMC vẫn đưa ra dự báo rằng các hành động chính sách để ổn định thị trường và các thể chế tài chính, các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ, và các lực lượng thị trường sẽ góp phần vào việc phục hồi dần mức tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh giá cả ổn định.

Bên cạnh việc suy giảm các nguồn lực chính có thể sẽ làm giảm các áp lực chi phí và với các dự đoán về tình hình lạm phát trong dài hạn sẽ ổn định, Ủy ban này đang hi vọng rằng tình trạng lạm phát sẽ dịu bớt trong một thời gian.

Ủy Ban này sẽ duy trì mức lãi suất mục tiêu trong khoảng từ 0%-0,25% và tiếp tục dự báo rằng các điều kiện kinh tế gồm tỷ lệ thấp của việc sử dụng các nguồn lực kinh tế, xu hướng lạm phát giảm và khả năng lạm phát duy trì ổn định sẽ có thể đảm bảo mức độ lãi suất thấp trong một thời gian dài. Để hỗ trợ cho các khoản vay thế chấp và thị trường nhà, cải thiện các điều kiện tổng thể của thị trường tín dụng cá nhân, thì FED sẽ mua lại tổng số lên đến 1,25 ngàn tỉ USD cổ phiếu thế chấp và khoảng 175 tỉ USD nợ của các tổ chức tài chính.

Để thúc đẩy thị trường chuyển đổi một cách thuận lợi, FOMC quyết định sẽ giảm dần nhịp độ của các giao dịch mua bán này và hi vọng rằng các giao dịch này sẽ được thực hiện vào cuối quý I-2010. FOMC sẽ tiếp tục xác định thời điểm và tổng lượng cổ phiếu được mua trong các điều kiện kinh tế tiến triển trên các thị trường tài chính.

Theo LVH (website NHNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm