Fitch hạ bậc tín nhiệm 5 nước sử dụng euro

Lý do Fitch đưa ra là các nước này có nguồn tài chính eo hẹp và dễ bị tổn thương trước những chuyển biến đột ngột trong tâm lý thị trường trong bối cảnh đang diễn ra khủng hoảng nợ của châu Âu.

Cụ thể, Fitch đã hạ mức tín nhiệm của Ý, Tây Ban Nha và Slovenia xuống hai bậc; Bỉ và Cyprus bị hạ xuống một bậc.

Ý hiện có mức "A-", Tây Ban Nha và Slovenia có mức “A”. Bỉ bị hạ xuống “A” và Cyprus là "BBB-".

Mức đánh giá tín nhiệm của Ireland vẫn là "BBB", nhưng Fitch nhận định triển vọng của nước này là “tiêu cực”. Đây là tín hiệu cho thấy Ireland có thể bị hạ mức tín nhiệm trong tương lai. Năm quốc gia bị hạ tín nhiệm lần này cũng đều bị đánh giá “triển vọng tiêu cực” trước đó.

Tuy nhiên, Fitch vẫn giữ nguyên mức tín nhiệm AAA của Pháp cho dù cách nay hai tuần, Hãng Standard & Poor đã hạ mức tín nhiệm của nước này.

Fitch cho rằng Ý đang tăng trưởng quá chậm chạp trong khi núi nợ ngày càng cao và Tây Ban Nha đứng trước "triển vọng kinh tế và tài chính mờ mịt hơn".

Việc đánh giá lại mức tín nhiệm của các quốc gia có thể khiến chi phí vay nợ của các nước này lớn hơn, tạo thêm áp lực cho các nhà lãnh đạo châu Âu khi họ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ của Hi Lạp và xây dựng bức tường lửa tài chính để ngăn chặn khủng hoảng lây lan.

Hành động của Fitch cho thấy nguy cơ cuộc khủng hoảng có thể sẽ còn nặng nề hơn.

Thủ tướng Ý Mario Monti nhận định thông tin việc Fitch hạ tín nhiệm các nước “không có gì mới”.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ tham gia cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels vào ngày 30-1 để thương lượng về thỏa thuận tài khóa nhằm giải quyết khủng hoảng nợ. Anh vẫn tiếp tục phản đối ý tưởng này.

Theo KHỔNG LOAN  (TT/AFP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.