Gần 1.000 tấn mực khô 'nằm im lìm dưới hầm'

Ngày 4-7, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn số 3812/UBND-KTN về việc đề nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mực khô của ngư dân.

Theo văn bản, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản (VASEP) tìm hướng hỗ trợ ngư dân sớm tiêu thụ được lượng mực khô tồn đọng tại địa phương này.

Đồng thời, đề nghị các cấp xem xét tìm giải pháp về lâu dài giúp ngư dân vượt khó khăn, ổn đình đời sống, tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Tàu cá của ngư dân nằm bờ vì không bán được mực. Ảnh: TN.

Cùng với đó, Quảng Nam đề nghị Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và VASEP hướng dẫn cách thức, các yêu cầu cụ thể để sản phẩm mực khô đi vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Như PLO đã thông tin trước đó, hơn nửa tháng qua, tại cảng cá An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành), hàng trăm tấn mực của ngư dân đánh bắt vẫn nằm im lìm dưới hầm, không một thương lái hỏi mua. Ngư dân điêu đứng không có đường vươn khơi trở lại. Gần 30 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên ngư dân không tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Ngày 27-6, UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) báo cáo toàn về việc địa phương đang tồn đọng 930 tấn mực khô của ngư dân và thương lái. Trong đó, mực của ngư dân chiếm 800 tấn, 130 tấn là của ba tiểu thương mua mực khô xuất bán sang Trung Quốc

Nguyên nhân mực ế ẩm là do phía Trung Quốc yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc, trong khi đó ngư dân chưa có sự chuẩn bị để chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Do không tiêu thụ được mực khô nên ngư dân không có đủ nguồn kinh phí để đi biển trở lại, nhiều tàu khai thác mực phải nằm bờ chờ bán sản phẩm. Đời sống của hàng ngàn hộ gia đình ngư dân gặp khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm