Gần 83 triệu USD xây Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ

Ngày 13-6, Đoàn công tác của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) do Phó Tổng Giám đốc Trịnh Hồng Quang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam và các Sở, ngành về triển khai dự án Trung tâm Logistics hàng không tại Cần Thơ.

Theo báo cáo, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là hàng mau hỏng có giá trị xuất khẩu cao.

TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế lớn nhất ĐBSCL, có vị trí thuận lợi, nằm trên trục vận tải kết nối với TP.HCM và các tỉnh trong vùng. Việc xây dựng trung tâm logistics không những thúc đẩy sự phát triển dịch vụ logistics cả khu vực miền Tây mà còn góp phần giảm tải cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại… của TP Cần Thơ và ĐBSCL.

Lãnh đạo Cần Thơ nghe và xem phía Vietnam Airline trình bày báo cáo về dự án Trung tâm Logistics. Ảnh: CẨM GIANG

Mục tiêu xây dựng trung tâm Logistics hiện đại tại Cần Thơ thành nhà ga hàng hóa kéo dài, trung tâm phân phối hàng hóa trong tương lai. Hàng hóa chủ yếu của trung tâm logistics hàng không là hàng điện tử, hàng giá trị cao, hàng mau hỏng, hàng chuyển phát nhanh,..

Theo báo cáo của Vietnam Airline, Trung tâm sẽ tương đương với trung tâm Logistics hàng không của Singapore tại Sân bay quốc tế Changi. Diện tích trung tâm lên đến 27 ha tại vị trí ngay bên ngoài Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Dự án bao gồm ga hàng hóa kéo dài, trung tâm phân phối, kho ngoại quan, kho dịch vụ cho thuê và hệ thống thiết bị dây chuyền hiện đại phục vụ các hoạt động xử lý hàng hóa. Dự án có tổng số vốn đầu tư là 82,9 triệu USD được chia làm ba giai đoạn thực hiện.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietnam Airline đã đưa ra một số kiến nghị đối với UBND TP Cần Thơ như  giao Vietnam Airline là đơn vị duy nhất triển khai thực hiện dự án; hỗ trợ Vietnam Airline trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế như số liệu về địa chất, khí hậu, số liệu về sản xuất, thương mại, đầu tư, thông tin về phát triển hạ tầng và dịch vụ vận tải-logistics,… Đặc biệt là hỗ trợ Vietnam Airline trong việc xúc tiến các thủ tục pháp lý như công tác giải phóng mặt bằng, các điều kiện về pháp lý cần thiết… nhằm rút ngắn tiến độ thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết TP rất hoan nghênh dự án này. Đây là dự án có quy mô tầm cỡ và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của cả vùng trong tương lai không xa.

TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ Tổng công ty trong các vấn đề pháp lý và nằm trong khả năng của TP giải quyết. Giao cho các Sở, ngành có liên quan chức năng, quyền hạn của đơn vị hỗ trợ Tổng công ty để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm