Gấp rút soạn văn bản kiểm soát giá

Sau một ngày xăng dầu tăng giá, nhiều người không khỏi không lo ngại về việc sẽ có nhiều mặt hàng mượn gió bẻ măng để tăng giá ồ ạt. Tuy nhiên, việc kiểm soát giá, thậm chí xử phạt các đơn vị vi phạm giá là điều không dễ. Ông Nguyễn Xuân Hòa, Phó phòng Chính sách giá (Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính), cho biết không loại trừ việc giá xăng tăng sẽ lan truyền sang các mặt hàng khác, nhất là khi có tác động do tâm lý. Mớ rau, cân thịt hay cả giá cắt tóc, gội đầu cũng có thể vin vào xăng mà tăng giá.

Tăng mức xử phạt

. Thưa ông, thực tế những lần tăng giá xăng trước đây có rất nhiều mặt hàng cũng “ăn theo”. để chặn việc tăng giá ồ ạt, theo ông cần phải làm gì?

Gấp rút soạn văn bản kiểm soát giá ảnh 1+ Hiện tại Bộ Tài chính đang gấp rút hoàn tất thông tư hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt Nghị định 75 quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Giá. Dự kiến thông tư sẽ ban hành trong tháng 7 này.

Trong dự thảo thông tư, Bộ Tài chính nêu rõ nhóm mặt hàng xăng dầu sẽ thực hiện theo cơ chế điều hành của quỹ bình ổn xăng dầu do Bộ Tài chính quy định. Ngoài ra, các mặt hàng khác mà tăng liên tục trong tối thiểu 30 ngày như xi-măng, thép, giá cước vận chuyển... tăng 20%; gạo tẻ thường tăng 25% so với giá thị trường trước khi có biến động thì sẽ phải có các biện pháp bình ổn...

. Các hình thức chế tài, biện pháp xử phạt vi phạm về giá đã đủ tính răn đe chưa?

+ Mức xử phạt hành chính hiện quá thấp. Phạt 100.000-200.000 đồng nếu không niêm yết giá hoặc niêm yết không đúng quy định là không ăn thua. Bộ Tài chính cũng đang xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 169 ban hành năm 2004 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giá. Dự kiến cuối năm Chính phủ sẽ ban hành. Tinh thần là tăng mức phạt, nhất là với hành vi đầu cơ, ép giá. Mức phạt tối đa đang được xem xét từ 30 triệu đồng như hiện nay có thể lên mức 60 triệu đồng.

. Đã có trường hợp nào bị khởi tố chưa hay chỉ là nhắc nhở, phạt hành chính thôi, thưa ông?

+ Thực tế, gần như ta mới chỉ xử phạt hành chính, nặng lắm thì rút giấy phép kinh doanh. Ngay cả mặt hàng thuốc tân dược cũng vậy, đợt kiểm tra mới đây của các đơn vị y tế, quản lý thị trường hồi đầu tháng 7 này, rất nhiều trường hợp vi phạm như không niêm yết, niêm yết cao hơn quy định. Thế nhưng biện pháp xử phạt cũng chỉ là nhắc nhở, nặng hơn thì phạt vài trăm ngàn đồng. Chỉ vài nơi bị rút giấy phép kinh doanh. Thử hỏi làm sao ngăn chặn được việc kiếm lợi bất chính?

Thương nhân phải kê khai và đăng ký giá

. Làm sao có thể kiểm soát việc thương nhân lợi dụng việc giá xăng tăng cao mà đẩy giá bán hàng hóa để trục lợi?

+ Thông tư hướng dẫn sẽ yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải đăng ký kê khai giá và công khai thông tin về giá. Bộ Tài chính sẽ ban hành một loạt danh mục hàng hóa yêu cầu các cá nhân, tổ chức kinh doanh phải kê khai chi phí đầu vào các nguyên liệu, nếu là mặt hàng nhập khẩu thì phải có xuất xứ nguồn gốc nhập, thuế, giá nhập...

Chúng tôi cũng rất đồng tình với việc mới đây Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xử phạt 12 trường hợp vi phạm về tăng giá phòng quá cao, không niêm yết giá... trong thời gian diễn ra Festival Huế (đầu tháng 6-2008).

. Như ông nói ở trên, cắt tóc, gội đầu cũng vin vào giá xăng tăng để ăn theo, vậy phải quản lý sao đây?

+ Đó là họ bị ảnh hưởng lây truyền do tâm lý. Thế nhưng không phải mặt hàng nào cũng yêu cầu doanh nghiệp phải niêm yết, phải kê khai giá. Theo quy định, chỉ 14 mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, xi-măng, sắt, thép, khí hóa lỏng, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, lúa, gạo... mới phải niêm yết, công khai giá bán cũng như kê khai giá. Ngoài ra, các địa phương sẽ căn cứ vào tình hình cung cầu, giá cả địa phương để bổ sung vào danh sách các mặt hàng cần phải bình ổn.

. Xin cảm ơn ông.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.