Giá dầu giảm 1 USD/thùng, PVN mất 5.400 tỉ đồng

Đây là thông tin được ông Nguyễn Quốc Khánh, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc PVN, tại hội nghị tổng kết năm 2015 của Bộ Công Thương diễn ra ngày 31-12.

Theo ông Khánh, trong năm 2015, mặc dù giá dầu giảm xuống mức chỉ còn 54,5 USD/thùng, so với dự toán là 100 USD/thùng, song PVN vẫn hoàn thành vượt mức và về đích trước tất cả chỉ tiêu kế hoạch được giao, đặc biệt là chỉ tiêu tài chính đều đạt tốt trong bối cảnh khó khăn. Tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 560.000 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 115.000 tỉ đồng.

Ông Khánh cho biết năm 2016, các tổ chức tư vấn thế giới dự báo giá dầu dao động 30-60 USD/thùng; qua tham khảo các dự báo này, PVN nhận định năm 2016 là năm tiếp tục khó khăn do giá dầu dự báo thấp hơn kế hoạch. PVN tính toán nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng thì doanh thu giảm 5.400 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước giảm 1.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm 560 tỉ đồng.

Để ứng phó với giá dầu xuống thấp, PVN đã lên kịch bản để bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước và bảo đảm an toàn vốn. Theo đó, PVN sẽ kiểm soát giá thành từng mỏ để xây dựng các giải pháp khả thi; dự kiến giá thành khai thác dầu tại các mỏ trong nước trung bình năm 2016 là 27,4 USD/thùng, trong đó mỏ có giá thành cao nhất là mỏ Sông Đốc (58 USD), mỏ giá thành thấp nhất là mỏ Cửu Long (12,7 USD/thùng). Với giá thành này, nếu xuất bán thì Nhà nước có nguồn thu ngân sách 18-20 USD/thùng.

Lãnh đạo PVN cũng nhấn mạnh nếu xuất bán với giá 45 USD/thùng thì khai thác dầu tại các mỏ sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên, nếu giá xuất bán dưới 45 USD/thùng, một số mỏ của tập đoàn sẽ gặp khó khăn, nếu dừng khai thác, Nhà nước sẽ không có nguồn thu, PVN lỗ phần chi phí bảo dưỡng mỏ.

Do vậy, PVN đã đề ra một số giải pháp như rà soát lại tổng thể chi phí từng mỏ, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành, chi phí quản lý phân bố; cân đối sản lượng và giá thành từng mỏ để điều chỉnh sản lượng từng mỏ trên nguyên tắc tối thiểu đảm bảo thu ngân sách và bảo toàn vốn PVN.

Tăng cường quản trị rủi ro các phương thức quản lý tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; củng cố và tăng cường dự báo thị trường để luôn chủ động cân đối sản lượng khai thác từng mỏ so với giá thành từng thời điểm. Duy trì thị trường dịch vụ dầu khí, đảm bảo công ăn việc làm của người lao động với mức thù lao phù hợp với tình hình thực tế; tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông; đẩy mạnh tiếp thị để mở rộng và phát triển thêm thị trường dịch vụ ngoài dầu khí; tiết giảm các loại chi phí 10%-20%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm