Giá dầu về dưới 0 USD/thùng, ông lớn xăng dầu Việt lên tiếng

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, cho biết nguyên nhân giá dầu WTI giảm kỷ lục vào thứ Hai (20-4) do việc bán tháo các hợp đồng tương lai sẽ đến hạn vào thứ Ba (21-4).

Khi hợp đồng đến hạn, người mua sẽ phải nhận 1.000 thùng dầu cho mỗi hợp đồng họ đã ký và giao hàng đến Cushing, Oklahoma, Mỹ. Đây là kho chứa dầu lớn tại Mỹ.

Tuy nhiên tồn kho tại Cushing đang tăng nhanh hơn dự kiến của các công ty: Tuần trước kho này đã chứa đến 70% công suất và dự kiến trong vòng hai tuần nữa sẽ đầy, không còn sức chứa. Do không tìm được người mua lại và cũng không tìm được chỗ chứa dầu thô nên những người đã mua hợp đồng tương lai phải bán tháo bằng mọi giá khi hợp đồng đến hạn.      

Theo ông Dũng, giá WTI không ảnh hưởng trực tiếp đến giá sản phẩm tại Singapore, vốn được dùng làm thông số để tính giá cơ sở cho các kỳ điều hành giá trong nước. Biến động tăng giảm của giá dầu thô (WTI/Brent) và giá sản phẩm thường không tỉ lệ thuận mà phụ thuộc vào cung cầu và thị trường.

"Về ảnh hưởng gián tiếp (nếu có): Việc tăng giảm của giá sản phẩm bởi chênh lệch giữa giá dầu thô với sản phẩm trong giới hạn nhất định sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các nhà máy lọc dầu. Các nhà máy lọc dầu sẽ điều tiết công suất sẽ tác động đến giá sản phẩm" - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: Theo quy định của Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam luôn phải có một lượng hàng tối thiểu đảm bảo tồn kho, phục vụ nhu cầu thị trường.

Trong xu hướng giá giảm liên tục và sâu như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng do hàng tồn kho đã mua ở mức giá cao trước đó. Mức giá thấp hay giảm hôm nay có tác động trực tiếp đến các lô hàng có ngày tính giá rơi vào thời điểm hiện nay.

"Trong bối cảnh vừa chịu tác động của giá dầu giảm và nhu cầu xăng dầu bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19,… Tập đoàn phải bám sát diễn biến của dịch bệnh và giải pháp của chính quyền địa phương các cấp, thực hiện Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ để điều hành chính sách bán hàng phù hợp (cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng của người dân). Và duy trì mức tồn kho hợp lý, phù hợp với quy định nhằm giảm thiểu rủi ro khi giá dầu giảm sâu" - ông Dũng cho hay.

Bên cạnh đó, tập đoàn cũng xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch COVID-19, có phương án đảm bảo nguồn cung đầy đủ, kịp thời phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nền kinh tế và người dân trong mọi tình huống. Nhất là thời điểm sau khi hết dịch để hoạt động kinh doanh trở lại bình thường như giai đoạn trước dịch.

"Ưu tiên mua các sản phẩm trong nước. Thực hiện đồng loạt các giải pháp nhằm thu hút thêm lượng khách hàng để gia tăng sản lượng tại hệ thống bán lẻ" - ông Dũng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm