Giá hàng tiêu dùng ở Mỹ tăng nhẹ

Tuy nhiên, nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng thì giá cả không có gì thay đổi, mối lo về lạm phát cũng lằng dịu trên các thị trường tài chính.

Một loạt dữ liệu khả quan trong đó có số liệu về mức tăng mạnh về giá  ở cấp độ nhà sản xuất trong tháng 11 đã làm dấy lên tin đồn về việc Cục Dữ trữ Liên bang (FED)- Ngân hàng Trung Ương  của Mỹ - có thể sẽ sớm phải thay đổi cam kết duy trì tỉ lệ lãi suất trong một thời gian dài.

Thông báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang cho biết hoạt động kinh tế đang khởi sắc và sự sụt giảm trên thị trường lao động đang dịu đi  cho dù các doanh nghiệp vẫn phải thuê nhân công. Bản thông báo cũng nêu rõ việc sự sụt giảm nguồn nhân công quan trọng sẽ tiếp tục làm giảm áp lực giá. Trong vòng 12 tháng qua, giá hàng tiêu dùng đã tăng 1.8%, mức tăng theo năm kể từ tháng hai.

Một bản báo cáo khác từ Bộ Thương mại thể hiện số lượng các ngôi nhà tăng 8.9% lên tới 574,000 theo tỉ lệ thường niên trong tháng trước, mức tăng nhẹ ổn định dưới dự đoán của thị trường, thể hiện sự khôi phục của thị trường nhà đất đang đi đúng hướng.

Tỉ lệ lãi suất ngắn hạn của Mỹ tăng do giới kinh doanh dự báo FED sẽ duy trì tỉ lệ lãi suất ở mức không, với thời gian lâu hơn dự đoán ban dầu. Khảo sát của Reuters thể hiện hầu hết các công ty theo đó có giao dịch trực tiếp với FED dự đoán về chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn và cuối quý I-2011.

Sự giảm sút về chi phí thuê bất động sản trong tháng trước đã bù đắp mức tăng về giá phương tiện, chăm sóc y tế và cước phí hàng không để duy trì CPI theo đó đã đẩy mức chi phí thực phẩm và năng lượng, không thay đổi ngoài dự kiến so với tháng 10.

Giới phân tích cho biết khó khăn trên thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tạo áp lực lên giá thuê, hỗ trợ kiểm soát áp lực lạm phát. Tỉ lệ lạm phát giảm xuống 1.7% trong giai đoạn tính tới hết tháng 11 từ mức 1.8% trong 12 tháng tính tới tháng 10.

Số lượng nhà mới đang xây dựng giảm 3.2% xuông mức thấp kỷ lục 540,000 ngôi nhà trong tháng 11. Nhiều nhà phân tích cho hay để sự khôi phục trên thị trường nhà đất ổn định thì con số này còn phải tiếp tục giảm.

Theo NTTH (website Bộ Tài chính/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm