'Giá heo giảm có thể chỉ trong ngắn hạn'

Chiều ngày 5/4, Đoàn công tác của Bộ công thương do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) đầu mối về sản xuất, giết mổ và phân phối thịt heo ở TP.HCM.

Tại buổi làm việc các DN đều cam kết sẽ tập trung dồn lực hợp tác tiêu thụ thịt heo với tinh thần hỗ trợ người chăn nuôi cao nhất.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, thời gian qua thịt heo thừa nên Saigon Co.op phối hơp với Công ty Anh Hoàng Thi, Vissan, Satra đã tổ chức thực hiện giảm giá thịt heo từ 10-20% tại các siêu thị.

Từ ngày 23/4 đến 3/5, bình quân Saigon Co.op tiêu thụ khoảng 36 tấn thịt heo/ngày, tăng 15-20% so với đó.

Theo ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc công ty Visan Visan hiện đơn vị giết mổ 1.500 con heo/ngày, để có nguồn hàng công ty hợp tác với 50 trang trại để có nguồn heo khoảng 700. 000 con. Tính từ tháng 8/2016 đến nay, hệ thống bán lẻ hiện đại đã giảm giá 4 lần, tổng mức giảm là 12.000 đồng/kg.

Liên quan đến câu hỏi vì sao giá thành thịt heo đầu vào giảm nhưng thịt bán cho người tiêu dùng lại cao?

Ông Đào Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH Anh Hoàng Thi phân tích sự chênh lệch giá như hiện nay là không quá vô lý. Theo ông Cường, một con heo trọng lượng 100 kg hơi từ khi xuất chuồng đến lò mổ đã nhẹ đi 1,5-1,8 kg; khi giết mổ thu được 75 kg thịt, trong số thịt này da và mở chiếm đến 14kg. Trước đây 14 kg da, mỡ bán được 13.000 đồng, nay chỉ còn có 7.000 đồng. Thậm chí cho không mà không có người nhận.

Bên cạnh đó, giá thành con heo còn chịu 2% cho phí cho lò mổ, chi phí vận chuyển, hệ thống bảo quản lạnh, thuế ….

Thứ trưởng Bộ công thương  Hồ Thị Kim Thoa (áo hồng) dự báo giá heo rớt giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở công thương  TP.HCM cho biết, để hỗ trợ người chăn nuôi heo, Sở đã làm việc  với các DN và đề nghị tăng cường sử dụng thịt heo là nguyên liệu chế biến thực phẩm, tổ chức cấp đông. Các DN bán lẻ tăng cường khuyến mại để người tiêu dùng ủng hộ tiêu thụ.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao sự nổ lực của các DN đầu mối tại TP. HCM. Bà Thoa cho rằng, thị trường dư thừa thịt heo và giá xuống thấp như hiện nay mang tính  ngắn hạn. Dự báo trên dưới một tháng nữa tình hình sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên để giảm áp lực cho người chăn nuôi, các DN đầu mối tại TP. HCM cần hỗ trợ thêm bằng cách tăng cường thu mua, mở thêm kênh bán hàng, có chính sách khuyến mại…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm